6/recent/ticker-posts

รีวิว ออกผจญภัยในทะเลทรายเพื่อตามหาบ่อน้ำมายาใน Sand Land

Sand Land เป็นเกมแนว RPG-Open World ในดินแดนรกร้าง โดยสร้างมาจากเรื่องสั้นในปี 2000 ของอาจารย์โทริยาม่า อากิระ ผู้ล่วงลับ และเป็นผู้ให้กำเนิดการ์ตูนสุดฮิตเกาะติดกระแสมาตลอดมาหลายสิบปีอย่าง Dragon Ball โดยเรื่องราวจะเล่าเกี่ยวกับเจ้าชายของปีศาจ (ที่คิดเอาเองว่าตัวเองนั้นชั่วร้ายที่สุด) ชื่อว่าเบลเซบับ กับนายอำเภอของเมืองเล็ก ๆ ทางตอนเหนือชื่อว่าราโอ ในภารกิจตามหาบ่อน้ำมายาที่ว่ากันว่ามีอยู่ที่ใดที่หนึ่งท่ามกลางทะเลทรายที่แห้งแล้งนี้ ที่ทุกคนต่างมองว่าเป็นเรื่องเหลวไหล โดยพวกเขามุ่งหวังจะแก้ปัญหาความแห้งแล้งในดินแดนและยุติการผูกขาดน้ำของทหารหลวง โดยมีรถถังเป็นยานพาหนะในการเดินทาง โดยพวกเค้าจะเจอกับอุปสรรคต่าง ๆ มากมายที่รอพวกเค้าอยู่ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ประหลาด กองโจรทะเลทราย และทหารหลวงที่คอยขัดขวาง แล้วในระหว่างการเดินทาง ก็จะค่อย ๆ ได้รับรู้ถึงความจริงเบื้องหลังของดินแดนอันโหดร้ายนี้

 

Gameplay

ช่วงก่อนจะเล่นผู้เขียนได้ไปตามดูอนิเมะ Sand Land ที่เพิ่งฉายไปไม่นานมานี้ และคิดเอาเองว่าระบบของตัวเกม ฯ จะต้องเน้นการต่อสู้ของเบลเซบับเป็นหลักเหมือนในเรื่องต้นฉบับ แต่ตัวเกมกลับทำการนำเสนอรูปแบบการเล่นที่ต่างออกไป โดยเน้นไปที่ระบบยานพาหนะเป็นหลักแทน ซึ่งทำได้หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นรถถัง รถมอเตอร์ไซค์ หุ่นยนต์ ที่ผู้เล่นจะต้องคอยอัปเลเวลเพื่อให้สามารถสู้ได้อย่างสูสี รวมถึงปรับแต่งได้หลายรูปแบบ แต่ข้อดีต่าง ๆ ของการปรับแต่งบางครั้งก็ต้องแลกมาด้วยข้อเสียบางอย่าง เช่น ถ้าเราต้องการรถที่วิ่งเร็วเกราะของรถก็จะลดลง ทำให้ผู้เล่นสามารถแต่งรถได้หลากหลาย ทั้งยังสามารถปรับแต่งสีของยานพาหนะต่าง ๆ ได้ตามใจชอบอีกด้วย 

ทั้งนี้ตัวเกมให้ผู้เล่นสามารถพกยานพาหนะติดตัวไปได้ถึง 5 แบบ และสลับการใช้งานได้ตลอดเวลา เช่น เวลาเจอศัตรูจำนวนมาก ก็สามารถใช้ยานพาหนะที่มีความคล่องตัวสูงหลบพริ้ว ๆ ก่อน แล้วพอเจอบอส เราสามารถกดสลับเป็นรถถังที่พลังโจมตีสูง ๆ ยิงแรง ๆ ก็สามารถทำได้ ซึ่งนับว่าระบบยานพาหนะนี้เป็นส่วนดีและเป็นเสน่ห์ของเกมนี้เลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ตามผู้เขียนคิดว่าลูกเล่นในการต่อสู้บนยานพาหนะน้อยเกินไปหน่อย เพราะเหมือนยิงกันอย่างเดียวไม่มีลูกเล่นอะไรพิเศษเลย ศัตรูก็มีเพียงไม่กี่แบบ ถ้ามีระบบการทำลายปืน ชิ้นส่วนต่าง ๆ หรือต้องยิงจุดอ่อนเฉพาะที่ก่อน อาจจะยังพอให้มีการปรับใช้กลยุทธต่าง ๆ ในการเอาชนะบ้าง แต่ในส่วนนี้กลับไม่มีเลย

นอกจากระบบยานพาหนะแล้วก็มีการสู้ด้วยตัวเบลเซบับเองด้วย พอเลเวลสูงขึ้นเราจะสามารถเพิ่มความสามารถของเบลเซบับได้ รวมถึงการอัปสกิลสนับสนุนของเพื่อนร่วมทางของเราได้ด้วย ในส่วนการสู้โดยใช้เบลเซบับนั้นจะไม่หลากหลายเท่าการสู้บนยานพาหนะ เพราะเวลาลงจากยานพาหนะเพื่อไปสู้ก็จะเป็นการกดรัวปุ่มเพื่อโจมตีและระบบการหลบที่ค่อนข้างแข็งทื่อ หลังจากหลบได้ก็ต่อยโจมตีปกติกลับไปเพียงแค่นั้น การโจมตีสวนกลับหรือการปัดป้องก็ไม่มี ในบางภารกิจนั้นต้องมาเล่นด่านแบบ Stealth ซึ่งระบบดังกล่าวนั้นทำออกมาไม่ค่อยดีเท่าที่ควร แต่ก็ต้องจำใจเล่นเพราะไม่อย่างนั้นก็จะไม่สามารถดำเนินเนื้อเรื่องต่อได้

ระบบการเติบโตของเมือง

เริ่มเกมมาเราจะมาตั้งรกรากที่เมือง ๆ หนึ่งซึ่งเป็นเมืองหลักของเกมที่ชื่อว่า Spino เมื่อเราเดินทางมาถึงตามเนื้อเรื่อง เมืองนี้จะเป็นเมืองที่แทบไม่มีอะไรเลยแต่จะค่อย ๆ เติบโตหลังจากเราเจอ Npc ตาม Quest และพบเจอผู้คนจากสถานที่ต่าง ๆ ที่จะย้ายเข้ามาอยู่ในเมืองเราทีละนิด และผู้คนเหล่านั้นจะเริ่มสร้างบ้านเรือนและร้านค้าต่าง ๆ จนกระทั่งเมืองเราใหญ่ขึ้นและมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

ภาพและเสียง

ภาพของเกมนี้ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังของ Unreal Engine ซึ่งภาพ 3D สไตล์อนิเมะนั้นทำได้ดีตามมาตราฐาน เสียดายแค่ระหว่างคัตซีนต่าง ๆ นั้น มุมกล้องดูแข็งทื่อไปในบางจังหวะ อย่างไรก็ตาม Sand Land เป็นผลงานของผู้แต่ง Dragon Ball ทำให้สไตล์อาร์ตอาจจะดูคุ้นตาและชวนคิดถึง แต่ในส่วนของยานพาหนะนั้นผู้เขียนกลับคิดถึงสไตล์ของเกมเก่าในวัยเด็กอย่าง Metal Slug มากกว่า แต่กลับกันยานพาหนะอื่น ๆ อย่างมอเตอร์ไซค์กลับหน้าตาเหมือนหลุดออกมาจาก Dragon Ball ผู้เขียนจึงชอบงานอาร์ตของเกมนี้เป็นพิเศษ เสียงพากย์ก็ทำได้ดีมาก เข้ากับบุคลิกของตัวละครต่าง ๆ เหมือนในต้นฉบับการ์ตูน ส่วนเพลงประกอบก็ทำได้ดีตามมาตรฐานเช่นกัน

สรุป

Sand Land ถือว่าเป็นเกมที่ฉีกออกจากกรอบของตัวการ์ตูนต้นฉบับ เนื่องจากในเนื้อเรื่องแทบไม่ได้เน้นเรื่องยานพาหนะเลย แต่กลับขยายจนกลายเป็นส่วนหลักที่สำคัญของเกมและทำออกมาได้ค่อนข้างดีด้วย ภายในเกมนั้นเนื้อเรื่องจะต่างกับต้นฉบับไปบ้างพอสมควรเพื่อให้เข้ากับความเป็นเกม แต่โดยรวมเส้นเรื่องหลักยังคงเป็นไปตามเดิม นับว่าเล่นได้สนุกสำหรับคนชอบฟาร์มและอยากปรับแต่งยานพาหนะในรูปแบบใหม่ ๆ ผู้เขียนให้คะแนนเกมนี้อยู่ที่ 7.5/10

Sand Land วางจำหน่ายแล้วในวันที่ 24 เม.ย. 2024 บน PlayStation 4/5, Xbox Series X/S และ Windows PC

ท้ายนี้ทางทีมงาน P4G ขอขอบคุณทาง Bandai Namco สำหรับเกมเพื่อการรีวิวในครั้งนี้
รีวิวโดย TidGame of the Universe48(Pangtcz)


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น