6/recent/ticker-posts

รีวิว Stellar Blade สาวน้อย Android กู้โลก

Stellar Blade เป็นเกมแนว Action-RPG ที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับโลกที่ถูกถล่มราบคาบด้วยฝีมือสิ่งมีชีวิตประหลาดที่ทรงพลัง เผ่าพันธุ์มนุษย์ที่เหลือรอดต่างพากันทิ้งโลกที่ถูกทำลายยับเยินและหลบหนีไปยังโคโลนีในอวกาศ อีฟ สมาชิกหน่วยพลร่มที่ 7 เดินทางจากโคโลนีมายังโลกร้างผู้คน พร้อมภารกิจในการช่วยมนุษยชาติกอบกู้โลกคืนจากเนติบา สิ่งชั่วร้ายที่ทำลายโลก แต่ยิ่งอีฟได้ปะทะกับเนติบาตัวแล้วตัวเล่า เริ่มปะติดปะต่อปริศนาเกี่ยวกับอดีตจากเศษซากอารยธรรมของมนุษย์ แล้วเธอก็ตระหนักได้ว่าภารกิจของเธอมีอะไรมากกว่านั้น เมื่อความเป็นจริงทุกอย่างกลับไม่เหมือนดั่งตาเห็น...


Gameplay


เกมเพลย์ของ Stellar Blade มีความเป็นเกมตระกูล Souls สูงมาก ทั้งระบบจุดพักอัปเกรด การเก็บแต้มมาปลดล็อกความสามารถ การนั่งพักแล้วมอนเกิดใหม่ รวมไปถึงความยากท้าทายตามสไตล์เกมแนว Souls-Likes ระบบต่อสู้จะอยู่ที่การอ่านการเคลื่อนไหวของศัตรูเพื่อหาโอกาสหลบหลีก ปัดป้อง หรือโจมตีสวนกลับไปให้ถูกจังหวะ หากกดได้ทันแบบ Perfect Timming ตัวละครก็จะได้รับโบนัสพิเศษเป็นการเพิ่มเกจท่าไม้ตายที่อยู่เหนือด้านบนหลอดเลือด ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 สี ได้แก่ เกจท่าไม้ตายเบต้าธรรมดา (สีฟ้า) ที่ได้จากการปัดป้องสมบูรณ์แบบ กับ เกจท่าไม้ตายเบิสต์ (สีแดง) ที่ได้จากการหลบหลีกสมบูรณ์แบบ โดยทั้งสองเกจจะถูกแยกออกจากกันท่วงท่าและระดับความรุนแรงก็ต่างกันด้วย

ยังมีอาวุธปืนสำหรับโจมตีระยะไกลด้วย หัวกระสุนของปืนก็จะมีหลายชนิด ให้เราปรับเปลี่ยนและเลือกใช้ไปตามสถานการณ์ ทั้งปืนกล ปืนลูกซอง ปืนเลเซอร์ หรือแม้แต่โฮมมิ่งมิสไซล์ กระสุนก็หาเอาจากในฉาก หรือจะซื้อตุนไว้ที่ร้านค้าก็ได้

ภารกิจหลักของเราจะอยู่ที่การตามล่ากำจัดเหล่า อัลฟาเนติบา แต่พวกเควสรองทำตามคำร้องขอของชาวเมืองก็มีความสำคัญ เพราะแต่ละมิชชั่นล้วนมอบของรางวัลตอบแทนเป็นเงินทอง ค่าประสบการณ์  หรือทำให้ใช้งานร้านค้าต่าง ๆ เช่น เปลี่ยนทรงผม ได้อีกด้วย  โดยไซต์เควสเหล่านี้จะโผล่ขึ้นมาในช่วงเวลากำจัดบอสใหญ่ตัวหนึ่งลงไปได้สำเร็จ

ตำแหน่งไซต์เควสต่าง ๆ ที่รับมาจะแสดงบนแผน

กระดานคำร้องขอของชาวเมือง มีงานให้ช่วยเหลือจิปาถะ และหากทำสำเร็จก็จะได้ของรางวัลตอบแทน

ระบบอัปเกรด

สกิลต่าง ๆ จะปลดล็อกการใช้งานได้ที่ร้านค้าเท่านั้น พ้อยที่ใช้ซื้อปลดล็อกก็จะได้มาจากการฟาร์มจากเหล่าเนติบา หรือเก็บของตามทางต่าง ๆ มาใช้อัปเกรด หรือคราฟเสื้อผ้าใหม่ ๆ ของอีฟ

ปลดล็อกสกิลการใช้งานต่าง ๆ  เข้าใจได้ไม่ยากนัก

ช่องติดตั้งเกียร์ก็เช่นกัน ต้องตามหาของมาปลดล็อกกับร้านค้า

การแปลภาษา

สำหรับการแปลเป็นภาษาไทยในเกมนี้นั้นอยู่ในระดับดี ซึ่งรองรับทั้งการแปลตัวหน้าเมนูทุกอย่างที่เป็นตัวหนังสือ ใครไม่คล่องภาษาอังกฤษสบายหายห่วง อยากให้ผู้เล่นเปิดใช้ Thai Feature กันมากขึ้นครับ ในอนาคตจะได้มีเกมที่รองรับภาษาไทยมากขึ้น

Stellar Blade ถือได้ว่าเป็นเกม Hack and Slash ผสมผสาน Souls Like ที่สนุกสนานลงตัว งานภาพสวยชวนให้หลงไหล แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ดูขาด ๆ เกิน ๆ แต่การที่ได้เห็นเกมไอพีหน้าใหม่จากทีมพัฒนาโนเนมสามารถทำออกมาได้อย่างมีคุณภาพขนาดนี้ ก็ถือว่าสุดยอดแล้ว หวังว่าในอนาคตจะมีผลงานภาคต่อตามออกมา

สรุป

Stellar Blade ถือได้ว่าเป็นเกม Hack and Slash ผสมผสาน Souls Like ที่สนุกสนานลงตัว งานภาพสวยชวนให้หลงไหล แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ดูขาด ๆ เกิน ๆ แต่การที่ได้เห็นเกมไอพีหน้าใหม่จากทีมพัฒนาโนเนมสามารถทำออกมาได้อย่างมีคุณภาพขนาดนี้ ก็ถือว่าสุดยอดแล้ว หวังว่าในอนาคตจะมีผลงานภาคต่อตามออกมา 

ข้อดี

  • เกมเพลย์สนุก ระบบต่อสู้สะใจ ไม่ยาก ไม่ง่ายจนเกินไป
  • กราฟิกน่าหลงใหล โดยเฉพาะอีฟ
  • เพลงเพราะ

ข้อเสีย

  • เนื้อเรื่องยังต้องขัดเกลา
  • ปริศนาชวนปวดหัวเหลือเสียเหลือเกินสำหรับคนไม่ชิน

คะแนนรวม 8.8/10

Stellar Blade วางจำหน่ายแล้ววันนี้บนแพลตฟอร์ม PlayStation 5  

ท้ายนี้ทางทีมงาน P4G ขอขอบคุณทาง ทาง Sony Interactive Entertainment สำหรับตัวเกมเพื่อใช้การรีวิวมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

REVIEW by LUCIFER LOCKHART

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น