6/recent/ticker-posts

ออกผจญภัยตะลุยปิศาจและรวบรวมพลังวิเศษใหม่ ๆ ไปกับ Prince of Persia: The Lost Crown (รีวิว)

Prince of Persia: The Lost Crown เป็นการกลับมากู้ชื่ออย่างยิ่งใหญ่ของแฟรนไชส์ชื่อดังที่กลับไปนำเสนอการเล่นแบบ Action Metroidvania ที่ผสมผสานระหว่างคอมแบทที่มีความคล่องตัวสูงมากเข้ากับสกิลเฉพาะทางต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว ทำให้ทั้งการต่อสู้และการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมและสถาปัตยกรรมต่างกันออกไป เพื่อดำเนินเนื้อเรื่องและไขปริศนาในพื้นที่ลับของเกมและดำเนิน Side Quest ต่างๆได้สนุกมากขึ้น ตัวเกมมาพร้อมกับตัวเลือกให้ผู้เล่นว่าจะให้ตัวเกมช่วยในการบอกตำแหน่งของปลายทางที่เราต้องไปหรือต้องการสำรวจเอง และยังมีตัวเลือกในการปรับต่างความยากง่ายในการเล่นได้อย่างอิสระ เช่น ทำให้ช่วงเวลาของการ Parry นานขึ้น หลบได้นานมากขึ้นหรือแม้กระทั่งปรับเลือดของศัตรูให้น้อยลง การโจมตีของศัตรูเบาลง เพื่อให้เหมาะสมแก่การเล่นตามลักษณะการเล่นของเรามากยิ่งขึ้น


Gameplay

เกมเพลย์ของ Prince of Persia: The Lost Crown ทำออกมาได้เป็นอย่างดีทั้งในส่วนของการโจมตีและการตั้งรับ ในฝั่งของการโจมตีเราจะสามารถใช้คอมโบต่าง ๆ ได้ทั้งบนพื้นและกลางอากาศรวมกันได้อย่างอิสระและยังมีสกิลพิเศษที่ใช้ Athra ในการโจมตีอีกด้วยโดย Athra จะเพิ่มเมื่อเราโจมตีโดนศัตรูหรือปัดป้องการโจมตีได้ ผู้เล่นจะสามารถติดตั้ง Athra Surges ได้ 2 อย่างพร้อมกันแต่จะสามารถเปลี่ยนการใช้งานได้เรื่อย ๆ ทำให้รูปแบบการโจมตีมีความหลากหลายและมีความเฉพาะทางมากขึ้นเพราะบางสกิลจะเป็นสกิลที่ใช้เฉพาะการโจมตีที่พื้นหรือกลางอากาศเท่านั้น ผู้เล่นจะปลดสกิลเพิ่มเติมได้ผ่านการเล่นเนื้อเรื่องหรือการทำเงื่อนไขต่าง ๆ ภายในเกม

ทั้งนี้การ Parry จะเป็นการป้องกันการโจมตีของศัตรูแต่เงื่อนไขในการใช้คือเราจะต้องกดเมื่อการโจมตีมาถึงเราเลยเท่านั้น โดยการป้องกันดังกล่าวจะมี 2 รูปแบบคือการ Parry แบบปกติคือศัตรูโจมตีทั่ว ๆ ไปและปัดป้อง กับอีกรูปแบบคือ Vengeful Counter เมื่อศัตรูโจมตีจะมีดวงตาสีเหลืองเป็นการบ่งบอกการโจมตีแบบพิเศษเมื่อเรากด Parry จะเป็นการโจมตีสวนไปอย่างรุนแรงและจะมีอีกรูปแบบของการโจมตีโดยศัตรูจะมีตาสีแดงเมื่อโจมตี เราจะไม่สามารถปัดการโจมตีได้จะต้องใช้วิธีการหลบหรือกลิ้งหลบเท่านั้น ภายในเกมจะมีโหมดฝึกฝนใน Training และ Challenges เพื่อทำฝึกการโจมตีในรูปแบบต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ การเดินทางภายในเกมจะมี Fast Travel เพื่อช่วยให้การเดินทางข้ามไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ง่ายและเร็วขึ้นอีกด้วย

การอัปเกรดอาวุธและของสวมใส่ต่าง ๆ

ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนเครื่องประดับต่าง ๆ ภายในเกม Prince of Persia: The Lost Crown เพื่อให้เหมาะกับสไตล์เพลย์ของผู้เล่นแต่ละคนได้ เนื่องจากเครื่องประดับของเกมนี้มีความพิเศษแตกต่างกัน อาทิ การเพิ่มพลังการโจมตี,  ได้ HP เพิ่มเมื่อ Parry สำเร็จ แม้กระทั่งรับดาเมจที่ศัตรูโจมตีเข้าหาผู้เล่นแรงขึ้นแต่เพิ่มความรุนแรงในการโจมตีเป็นอย่างมากแทน เป็นต้น ในส่วนของอาวุธก็จะมีดาบเป็นอาวุธหลักที่ตัวละครใช้ แต่จะมีการปลดธนู Bow of Menolias และ Chakram เพิ่มขึ้นมาตามเนื้อเรื่องในภายหลัง โดยอาวุธที่เพิ่มขึ้นมาจะสามารถนำมาใช้ช่วยแก้ปริศนาตามฉากต่าง ๆ ได้อีกด้วย ในส่วนของการอัปเกรดอุปกรณ์เมื่อผู้เล่นดำเนินเนื้อเรื่องมาถึงจุดหนึ่งเราจะสามารถอัปเกรดอาวุธต่าง ๆ เครื่องประดับ รวมถึงปริมาณการใช้ยาได้อีกด้วย โดยอาวุธหลักของเราและการอัปเกรดขั้นที่สูงมากขึ้นจะต้องนำแร่หรือของที่ต้องการมาใช้ด้วย ผู้เล่นจึงต้องจัดสรรทรัพยากรให้ดีเพื่อการอัพเกรดที่เหมาะสมเพราะของบางอย่างจะมีให้เก็บอย่างจำกัดจนกว่าจะดำเนินเนื้อเรื่องไปถึงจุดหนึ่งจึงจะหาเพิ่มได้


กราฟิกและ Performance

งานภาพของ Prince of Persia: The Lost Crown นั้นถือว่ามีการออกแบบงานศิลป์ต่าง ๆ ภายในเกมได้เป็นอย่างดีมีความเข้ากันได้อย่างลงตัวในทุก ๆ ฉากของเกม ตัวเกมอาจไม่ได้มีโมเดลตัวละครหรือกราฟิกที่สวยงามอะไรมากมาย แต่ได้ทดแทนด้วยการใส่แสงสีและเอฟเฟ็กต์การโจมตีต่าง ๆ มาเป็นอย่างดี และแลกมากับเกมเพลย์แต่เฟรมเรตที่ลื่นไหลสุด ๆ เท่าที่เล่นมายังไม่เจอจุดที่เฟรมเรตตกหรือเกมเพลย์กระตุกจนน่าหงุดหงิดเลย เรียกได้ว่า Performance บนเครื่อง Playstation 5 ดีสุด ๆ และตัวเกมยังสามารถรันบน Playstation 5 ได้ถึง 4K 120FPS อีกด้วย


สรุปภาพรวมของเกม เกม Prince of Persia: The Lost Crown ผู้เขียนสามารถพูดได้เต็มปากเลยว่าเป็นเกมที่มีคุณภาพอยู่ในระดับที่เรียกได้ว่าเยี่ยมยอดมาก ๆ ทั้งในด้านภาพและเกมเพลย์ รวมทั้งมีการแก้ปริศนาที่สนุกมาก แม้ว่าในบางจุดจะมีความยากมากเป็นพิเศษก็ตาม ความหลากหลายของศัตรูเราก็ถือว่าเยอะพอสมควรและแต่ละตัวยังมีรูปแบบการโจมตีที่ต่างกันออกไป แผนที่ต่าง ๆ มีความใหญ่และยังมีหลายพื้นที่ให้สำรวจ รวมถึงแผนที่ลับต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้เล่นวิ่งกันสนุกสนานขาลากพื้นเลยทีเดียว เป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง สำหรับผู้เล่นยังไม่เคยเล่นเกมในแฟรนไชส์นี้หรือผิดหวังจากภาคเก่า ๆ ที่เคยออกมาก่อนหน้านี้หลายๆภาคผู้เขียนยินดีอย่างยิ่งที่จะแนะนำตัวเกม Prince of Persia: The Lost Crown นี้ให้ทุกท่านลองเปิดใจและลองเล่นมันดูสักครั้งจะไม่ผิดหวังแน่นอนเพราะผู้เขียนให้คะแนนเกมนี้อยู่ที่ 10/10 ไม่มีหัก

ท้ายนี้ทีมงาน P4G ขอขอบคุณทาง Ubisoft สำหรับตัวเกมเพื่อการรีวิวในครั้งนี้ 

รีวิวโดย TidGame of the Universe 48 (แมวหิมะน้ำตาล)

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น