6/recent/ticker-posts

รีวิว ระเบิดพลังเรียกสแตนด์ไปกับ Persona 3 Reload

หากพูดถึงซีรี่ส์เกม JRPG ที่โด่งดังแล้ว แฟนเกมแต่ละคนก็อาจจะมีเกมในดวงใจที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น Dragon Quest, Final Fantasy, Tale of Series และแน่นอนว่า ในบรรดาเกม JRPG ชั้นนำเหล่านี้ ซีรี่ส์ Persona(ซึ่งแต่เดิมนั้นเป็น Spin-off ของซีรี่ส์ Shin Megami Tensei อีกที) ก็ถือว่าเป็นระดับแนวหน้าที่มีชื่อเสียงอยู่ในอันดับต้น ๆ เช่นกัน แต่หากย้อนกลับไปว่า Persona ภาคไหนที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ซีรี่ส์นี้โด่งดังขึ้นมา เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็จะตอบเป็นคำตอบเดียวกันก็คือ Persona3 ที่ออกวางจำหน่ายครั้งแรกในปีในปี 2006 แน่นอน เวลาล่วงเลยมา 18 ปี ในที่สุดทางค่ายผู้พัฒนาเกมอย่าง Atlas ก็ได้นำ Persona3 กลับมาปัดฝุ่น รีเมกสร้างขึ้นมาใหม่อีกครั้งในชื่อว่า Persona 3 Reload

กราฟิก

กราฟิกภายในเกม Persona 3 Reload ยังคงใช้ภาพแบบ 3D Cel shaded เช่นเดิมเหมือน Persona5 แต่อัพเกรดให้มีความสวยงามมากขึ้น ใน Playstation 5 เกมวิ่งที่เฟรมเรต 60fps นิ่งๆไม่มีตก และสามารถให้ความละเอียดได้สูงสุดถึง 4k นอกจากนี้ในภาค Reload นี้ยังได้นำ Ray tracing มาช่วยเพิ่มความสมจริงของแสงเงาอีกด้วย สำหรับในส่วนของอีเว้นท์คัตซีนนั้นจะมีทั้งในรูปแบบ 3D และอนิเมชั่น 2D ปน ๆ กันไปซึ่งก็ทำมาได้สวยงามดีเช่นกัน

ดนตรี

ทางด้านดนตรี Persona 3 Reload ก็ยังคงรักษามาตรฐานที่สูงไว้ได้เช่นเคย ภายในเกมในภาคนี้ได้มีการเพิ่มเพลงใหม่ ๆ เข้ามามากมาย แต่ก็ยังเอาเพลงจากภาคต้นฉบับกลับมาอย่างครบถ้วนเช่นกัน สำหรับผู้รีวิวชอบ Battle theme ใหม่มาก ฟังแล้วมันติดหูดีจริง ๆ ถือว่าเป็นอีกจุดเด่นของ Persona ในภาคหลัง ๆ คือการออกแบบ User interface ได้มีความสวยงามและดูมีสไตล์ สำหรับในภาค Reload นี้ก็ได้อัปเกรดตรงส่วนนี้ขึ้นมาจากภาคต้นฉบับเช่นกัน

ระบบของตัวเกม

ระบบภายในเกมของ Persona 3 Reload นั้นในเวลาปกติ จะเป็นในรูปแบบ Simulation RPG ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของซีรี่ส์นี้อยู่แล้ว โดยเกมจะให้เราสามารถทำกิจวัตรประจำวันทั่วไปพร้อมๆกับพัฒนาตัวเองและเชื่อมสัมพันธ์กับผู้คนภายในเกมได้ ซึ่งเมื่อเราเล่นไปสักพักจนถึงเวลาที่กำหนด เกมก็จะตัดเข้าสู่การดำเนินเนื้อเรื่องหลักต่อไป ซึ่งในส่วนของภาค Reload นี้ จะมีตัวเลือกในการทำกิจวัตรเหล่านี้ได้หลากหลายขึ้น เช่นมีระบบการนัดไปกับเพื่อนร่วมทีมซึ่งเราจะได้รับรู้เรื่องราวตัวละครเหล่านี้เพิ่มเติมขึ้นจากในส่วนตัวต้นฉบับที่ไม่มีพร้อมกับเพิ่มค่า Stat ตัวละครไปด้วย

สิ่งที่ต้องชมมากที่สุดจุดหนึ่งของ Persona3 Reload ก็คือระบบ Qol (Quality of life) ที่อัปเกรดขึ้นอย่างมาก มีระบบหลาย ๆ อย่างที่นำระบบจากภาค5 มาใช้ และมีระบบใหม่ๆที่ดีกว่าภาค5 เพิ่มมาด้วย ทำให้การดำเนินการอะไรก็ตามภายในเกมมีความสะดวกรวดเร็วขึ้น ไม่ต้องเดินวนไปวนมาบ่อย ๆ โดยส่วนตัวนั้นค่อนข้างชอบระบบ Rewind เป็นพิเศษ ซึ่งเป็นระบบคล้าย ๆ Quick save ที่เกมจะเซฟเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้เราตลอดเวลาและหากดำเนินการอะไรผิดพลาดไป เราก็สามารถใช้ฟังก์ชั่นนี้ย้อนกลับไปแก้ไขความผิดพลาดของเราได้ ซึ่งหากผู้เล่นเกมนี้แบบไม่รู้อะไรมาก่อนเลย การตอบคำถามที่ผิดจะเป็นเรื่องคู่กับเกม ๆ นี้อยู่แล้ว การใช้ฟังก์ชั่นนี้ก็สามารถทำให้เราโหลดเกมกลับไปแก้ไขได้อย่างง่ายดาย

การต่อสู้

ในส่วนของระบบต่อสู้นั้น เช่นเคย Persona 3 Reloadเองยังคงใช้ระบบ Turn based เช่นเดิม โดยยังคงเป็นการต่อสู้แบบที่เน้นหาจุดอ่อนของศัตรู เพื่อให้เราสามารถได้ 1 more หรือการได้เทิร์นเพิ่มต่อเรื่อยๆตราบที่ยังสามารถโจมตีจุดอ่อนศัตรูได้ เหมือนดังเช่น Persona ภาคอื่นๆ  แต่ในภาคนี้ก็ได้มีการอัพเกรดทำให้ฉากต่อสู้ทำมาได้สวยงามขึ้น มีอนิเมชั่นท่าทางเท่ๆเพิ่มมากขึ้นคล้ายกับ Persona5

ทั้งนี้ในส่วนของภาค Reload นี้เริ่มเกมมาในช่วงต้นจะคงเหมือนกับ Persona 3 ต้นฉบับทุกอย่าง แต่ตัวเกมจะค่อยๆเพิ่มระบบใหม่เข้ามาเรื่อยๆทำให้เกมมีความทันสมัยมากขึ้น ไม่ว่าจะระบบ Shift ที่ทำให้สามารถโอนเทิร์นไปให้เพื่อนร่วมทีมได้(คล้ายระบบ Baton pass ของภาค5) หรือระบบ Theurgy ซึ่งเป็นระบบเก็บเกจเพื่อทำให้สามารถใช้ท่าไม้ตายของตัวละครแต่ละตัวได้ จะมีบ่นนิดนึงสำหรับผู้เขียนคือในช่วง Shuffle time ที่เป็นระบบที่ให้รางวัลหลังจากการต่อสู้นั้นภาคนี้มันตัดขึ้นมาจังหวะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ทำให้ฉากเท่ๆของตัวละครบางจังหวะอารมณ์มันขาดตอนไปนิด 

แต่ถึงกระนั้นก็ยังดีที่ Shuffle Time ภาคนี้มีการเพิ่มไพ่รูปแบบใหม่ๆขึ้นมาเป็นสีสันเพิ่มตัวเลือกรางวัลที่ได้จากการต่อสู้หลายแบบขึ้น Persona เองก็มีตัวใหม่ๆเพิ่มขึ้นมามากมาย ซึ่งการหา Persona มาเพิ่มนั้นยังคงได้มาจากShuffle timeหรือได้จากการนำPersonaมารวมร่างกันเพื่อได้ Persona ตัวใหม่ๆเช่นเคย นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ท่าผสานของ Persona แต่ละตัวได้ผ่านทาง Theurgy ของตัวเอกอีกด้วย

สำหรับดันเจี้ยนในภาคนี้ยังคงเหมือนกับต้นฉบับคือแบ่งเป็นดันเจี้ยน Tartarus ที่จะมาลงตอนไหนก็ได้และดันเจี้ยนตามเนื้อเรื่องที่จะให้เราเล่นเมื่อดำเนินเนื้อเรื่องถึงที่กำหนด สำหรับ Tartarus จะมีเพิ่มระบบขึ้นมาเล็กๆน้อยๆ แต่ยังคงรูปแบบเดิมเป็นหลักอยู่คือเป็นการสำรวจเป็นชั้น ๆ ดันเจี้ยนไป จุดที่แตกต่างที่สุดน่าจะเป็นภาคนี้จะไม่มีระบบเหนื่อยแล้ว ทำให้ตัวละครสามารถลุยได้เต็มที่ตลอด ตราบที่ระบบของตัวผู้เล่นเองยังสู้ไหว

สรุป

โดยรวมแล้ว Persona 3 Reload เป็นการกลับมาของ Persona3 ที่ทำได้อย่างยิ่งใหญ่และสมศักดิ์ศรี ตัวเกมมีการอัปเกรดทางด้านกราฟิกและ QOL อย่างมาก(และน่าจะทำได้ดีที่สุดในซีรี่ส์นี้ตอนนี้แล้ว) ตัวเกมมีการเพิ่มทั้งคอนเท้นและระบบเกมใหม่ ๆ เข้ามา แต่เกมก็จะไม่ได้ใส่ระบบใหม่เข้ามาทันทีตั้งแต่เริ่ม ในช่วงต้นเกมนั้นระบบเกมจะแทบเหมือนกับ Persona3 ต้นฉบับทุกอย่าง แต่ตัวเกมก็ฉลาดที่จะค่อย ๆ อัปเดตสิ่งใหม่เข้ามาเรื่อย ๆ จนทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่านี่คือเกมเดิมที่เรารู้จักแต่มันค่อย ๆ พัฒนาตัวเองขึ้นเรื่อย ๆ ในระหว่างการเล่นจนกลายเป็นเกมใหม่ ทำให้ผู้เล่นสนุกกับเกมได้ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นเก่าหรือผู้เล่นใหม่ นี่คือหนึ่งในเกม JRPG น้ำดีที่คุณไม่ควรจะพลาดด้วยประการทั้งปวง โดยทางผู้รีวิวขอให้คะแนน Persona 3 Reload ไว้ที่ 9/10 คะแนน

ท้ายนี้ทางทีมงาน P4G ขอขอบคุณทาง SEGA สำหรับตัวเกมเพื่อการรีวิวในครั้งนี้ด้วยครับ

รีวิวโดย TidGame of the Universe48 (Bestfren)

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น