6/recent/ticker-posts

รีวิว Skull and Bones ฉันจะเป็นจ้าวแห่งโจรสลัดให้ได้เลย

Skull & Bones เป็นเกม Open World-RPG ในธีมโจรสลัดจากค่าย Ubisoft ที่ต่อยอดมาจาก Assassin's Creed IV: Black Flag ในปี 2013 ที่เป็นภาคในดวงใจของใครหลาย ๆ คนในจักรวาล Assassin's Creed ซึ่งได้ประกาศเปิดตัวมาตั้งแต่งาน E3 ปี2017 และหลังจากการเลื่อนแล้วเลื่อนอีกจนผ่านมา 7 ปี ก็ได้ฤกษ์วางจำหน่ายแล้วในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา


เนื้อเรื่อง

“น่าสนใจแค่บทพูดแบบโจรสลัดแต่ก็มีแค่นั้น“

เนื้อเรื่องของ Skull and Bones กำหนดให้เราเป็นโจรสลัดในศตวรรษที่ 17 ที่ได้ออกสำรวจบนทะเลอินเดียในยุคนั้น การดำเนินเนื้อเรื่องไม่น่าสนใจเท่าที่ควร ไม่รู้สึกตื่นเต้นตามเลย โดยเริ่มมาเราก็เป็นโจรสลัดบนเรือลำหนึ่งที่อัปปางลง ตัวเอกเราจะรอดตายอยู่บนซากเรือแล้วอยู่ ๆ ก็มีคนมาช่วยแล้วก็บอกให้มาเป็นคนนำเรือแบบงง ๆ ซึ่งในจังหวะนี้ผู้เขียนก็คิดว่า มันควรจะสลับกันหรือเปล่า เราควรที่จะเป็นคนช่วย สร้างบุญคุณ ให้ความช่วยเหลือ แล้วอีกฝ่ายถึงปลาบปลื้มในตัวเราจึงขอติดตามไปด้วยอะไรแบบนั้น เลยค่อนข้างขัดใจตั้งแต่เริ่มเกม วิธีการและรูปแบบการดำเนินเควส ก็ซ้ำซากจำเจมาก เป็นสไตล์เกมออนไลน์ปกติมากกว่าเป็นเกม AAA ไม่มีคัทซีนที่น่าสนใจ บทพูดและบริบท คำตอบที่เลือกได้เป็นแบบหลวม ๆ เพื่อให้เดินเควสต่อได้ โฟกัสกับ NPC ที่สำคัญที่มีแค่ 2 คนในเกม ที่พอจะรู้สึกน่าสนใจ ก็มีแค่บทพูดสไตล์โจรสลัดที่ทำให้เข้าถึงการพูดการจาของคนเรือในยุคนั้น ฉะนั้น ถ้าใครคาดหวังเนื้อเรื่องสุดเข้มข้น บทพูดลึกซึ้งกินใจ น่าจะต้องผิดหวัง

เกมเพลย์

 


ในส่วนของเกมเพลย์บนเรือ Skull and Bones ทำได้ดีกว่าที่คิด สามารถปรับมุมมองได้หลากหลาย เราจะต้องควบคุมเรือโดยต้องคำนึงถึงทั้งลม กระแสน้ำ และคลื่น ซึ่งจะค่อยช่วยเรา รวมถึงขัดจังหวะเราได้ด้วย ระบบ RPG ค่อนข้างเหมือนที่คิดภาพไว้ เพราะเราต้องฟาร์ม (หนักมาก) เพื่อที่จะสร้างเรือในฝันของเราให้เทพ สมมติเราจะสร้างเรือแบบหนึ่ง นอกจากเราจะต้องหาวัตถุดิบ หาแบบแปลนมา เรายังต้องมี Rankถึงตามที่กำหนดอีกด้วย นอกจากการเล่นคนเดียวเหงา ๆ เราสามารถหาเพื่อนไปร่วมปล้นสะดมร่วมกันกับเราได้อีก 2 คน

การ Customize เรือทำได้ดีปรับแต่งเรือได้เกือบทุกส่วน เสียดายแค่เราไม่สามารถปรับแต่งสัญลักษณ์หรือโลโก้ให้อยู่บนเรือหรือใบเรือของเราได้ ทำให้ไม่สามารถทำให้รูปร่างหน้าตาเรือของเราเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้ขนาดนั้น

ผู้เล่นสามารถจัด Build ของเรือให้เป็นตามสไตล์การเล่นได้อีกด้วย เช่น ปืนใหญ่กระบอกนี้ ยิงได้ไม่ไกลมาก แต่มีความเร็วในการยิงสูง สำหรับสายที่ชอบเข้าไปประชิดก็มีของแต่งเรือที่มี Perk เสริมความสามารถให้เรือไปได้เร็วขึ้น ส่วนที่ค่อนข้างเสียดายคือเราไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์ใด ๆ กับลูกเรือของเราได้เลย ทำให้ไม่รู้สึกผูกพันธ์กับสมาชิกบนเรือ ถ้ามีระบบรองกัปตัน หรือ Perk ที่เสริมความสามารถให้กับลูกเรือได้คงน่าสนใจมากกว่านี้

”เกมเพลย์ที่ดีแค่เฉพาะบนเรือ“

อย่างไรก็ตามเมื่อไม่ได้อยู่บนเรือ เกมเพลย์กลับค่อนข้างน่าผิดหวัง การสร้างตัวละครทำได้ไม่หลากหลาย (แต่เน้นไปที่การขายชุด ซึ่งชุดสวย ๆ ก็ต้องเสียเงินจริงในการซื้อ) การเดินอยู่บนเกาะ เดินได้แค่ในโซนเล็ก ๆ ไม่สามารถสำรวจหรือใช้คอมแบทได้ มีไว้แค่ลงไปเดินเควส ซื้อของ เติมเสบียง อัปเกรด ทำอาหาร แม้กระทั่งเวลาขนาบข้างกับเรือศัตรู หรือเวลาปล้นหมู่บ้าน เราก็ไม่สามารถคุมตัวละคร และสามารถลงไปยิงไปฟันได้แต่อย่างใด

"ระบบเศรษฐกิจในเกมขัดเกลามาค่อนข้างดี"

อย่างไรก็ตามผู้เขียนค่อนข้างชอบระบบเศรษฐกิจในเกมนี้ที่เราสามารถหาเส้นทางการค้าขายได้ นอกจากจะเอาไว้ปล้นแล้ว ยังมีระบบ Demand and Supply ที่ผู้เล่นสามารถซื้อของถูกไปขายราคาสูงกว่าในอีกที่ได้ ซึ่ง Demand and Supply จะเปลี่ยนไปตามเวลาและพื้นที่ และในตอนท้ายเมื่อเราเข้าถึง Black Market เราจะกลายเป็นพ่อค้าที่มีเครือข่ายเป็นของตัวเอง สร้างธุรกิจ และสามารถรวยขี้นได้เรื่อย ๆ จากการบริหารทรัพยากรที่เราสะสมมา

ภาพและเสียง


ถ้าใครเป็นแฟนเกมของทาง Ubisoft จะทราบกันดีว่าทางค่าย ฯ ขึ้นชื่อเรื่องภาพที่มีความสวยงามอยู่แล้ว บรรยากาศในทะเลทำได้ค่อนข้างดี อาจจะดรอปไปบ้าง แต่ด้วยเพราะเกมมีระบบ Multiplayer ทางผู้ผลิตเลยต้องตัดทรัพยากรบางอย่างออกไปบ้างเพื่อทำให้เกมลื่นไหล (ผู้รีวิวเล่นบน PS5) โดยจะมีทั้งโหมด Performance และ Quality ที่จะสามารถปรับให้ภาพลื่นแต่สวยน้อยลง กับภาพสวยแต่ก็ต้องแลกด้วยเฟรมเรทที่ลดลง ด้านเสียงทำได้ดีมาก เพลงให้ความรู้สึกถึงความเป็นโจรสลัด และเมื่อล่องเรือจะมีดนตรีที่ลูกเรือร้องออกมาในสไตล์คนเรืออีกด้วย


สรุป


ในเบื้องต้นทางผู้รีวิวยังคงรู้สึกว่า Skull and Bones ยังไม่ได้มีคุณภาพดั่งที่ทาง Ubisoft เคยบรรยายไว้ แต่ก็ไม่ถึงขั้นแย่จนเล่นไม่สนุก สำหรับผู้เล่นที่ชอบเกมเพลย์ในรูปแบบของการเดินเรือ ล่องทะเล เสพบรรยากาศในมหาสมุทร เกมนี้ก็ยังคงสามารถตอบโจทย์ได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะสายฟาร์มที่น่าจะชอบเกมนี้เป็นพิเศษ นอกจากนี้ทางผู้รีวิวยังเชื่อว่า หากได้รับการขัดเกลาที่ดี และอัปเดตแพทช์เพิ่มเติมขึ้นมาในอนาคต เกมนี้จะไปพัฒนาไปในทิศทางที่ดีได้มากกว่านี้ โดยจะขอให้คะแนนของ Skull and Bones ไว้ในแพทช์เริ่มต้นที่ 5/10 คะแนน

Skull & Bones วางจำหน่ายแล้วบน PlayStation5, Xbox Series X/S, และ Windows PC

ท้ายนี้ทีมงาน P4G ขอขอบพระคุณทาง Ubisoft สำหรับเกมเพื่อการรีวิวในครั้งนี้

รีวิวโดย TidGame of the Universe 48(Pangtcz)

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น