6/recent/ticker-posts

รีวิว System Shock หนีเอาชีวิตรอดแฮ็กระบบบนสถานีอวกาศ จาก PC สู่ Console

 

System Shock เป็นเกมแนว FPS เดินยิงผสมกับแนว Puzzle เคยลงแพลตฟอร์ม PC มาก่อนแล้วตั้งแต่เมื่อปี 1994 ซึ่งในครั้งนี้เป็นการกลับมาแบบยกเครื่องใหม่ทั้งหมด โดยนำระบบการเล่นแบบเดิมมาผสมผสานกับกราฟิกยุคใหม่ เพื่อให้ดูดีและทันสมัยมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงความคลาสสิกไว้ด้วยงานภาพแบบเรโทร ช่วงต้นเกม ตัวเอกที่เป็น Hacker จะโดนบุกเข้าจับกุม เพราะพยายามแฮ็กเข้าระบบของบริษัทแห่งหนึ่ง ทางบริษัทได้ยื่นข้อเสนอให้ทำงานร่วมกันโดยแลกกับการที่บริษัทจะไม่เอาผิดกับสิ่งที่เราทำ บริษัทจะให้เราเข้ามาปรับเปลี่ยนข้อมูลของปัญญาประดิษฐ์บนสถานีอวกาศที่มีชื่อว่า Shodan ซึ่งเป็น AI ที่คอยควบคุมระบบทั้งหมดของสถานีอวกาศแห่งนี้ เมื่อ Hacker ทำงานเสร็จจะโดนวางยาและสลบไป หลังตื่นมาก็พบว่าสถานีอวกาศแห่งนี้แปลกไป มีทั้งสัตว์ประหลาดและหุ่นยนต์ที่พร้อมจะฆ่าเขา ทำให้เจ้าตัวต้องพยายามเอาชีวิตรอดพร้อมกับหาความจริงเกี่ยวกับเรื่องทั้งหมดนี้

เกมเพลย์

ตัวเกมเพลย์โดยทั่วไปจะมีการบังคับที่คล้ายคลึงกับเกม FPS เก่า ๆ ที่เราจะต้องคอยกดปุ่มเพื่อ interact กับสิ่งต่าง ๆ บริเวณรอบ ๆ ทั้งหมด เช่น เปิดประตู แก้ปริศนา รวมถึงการเก็บของทั่วไปในเกมเหมือนกับเกม Half-Life แล้วในเกมจะมีสวิตช์อยู่หลายที่มาก ๆ ทำให้ในบางครั้งการหาทางไปต่อเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมาก เพราะบางจุดอาจพบภาพหรือองค์ประกอบที่มีลักษณะเหมือนกับไม่สามารถ interact อะไรได้เลย ทำให้เกมค่อนข้างมีอิสระในการสำรวจสูงมาก ๆ  

คอมแบทโดยทั่วไปทำออกมาได้ตามมาตรฐานเกมเดินยิงเอาชีวิตรอด อาวุธจะมีทั้งแบบประชิดและปืนระยะไกล และจะมีจุดช่วยเหลือต่าง ๆ อยู่ภายในด่าน เช่น ตู้รักษาพยาบาลสำหรับช่วยฮีลตัวละครให้เลือดเต็มทันที มีร้านค้าสำหรับซื้อยาและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้เล่นได้ง่ายขึ้น โดยเราจะต้องคอยเก็บของหรือขยะจากศัตรูที่ตายและตามชั้นวางของต่าง ๆ เพื่อนำมาย่อยสลายหรือรีไซเคิล แล้วนำทรัพยากรเหล่านั้นไปใช้ซื้อของอีกที

ในส่วนของศัตรูภายในเกมจะมีอยู่หลายรูปแบบ แต่หลัก ๆ ก็จะเป็นการบุกเข้าโจมตีเราตรง ๆ ต่างกันแค่ความรุนแรงในการโจมตี ซึ่งศัตรูบางตัวอาจโจมตีเราเพียงทีเดียวก็ถึงตายได้ ในช่วงกลางเกม ปริมาณศัตรูที่ออกมาจะเยอะมาก ๆ เมื่อเล่นไปถึงจุดหนึ่งเราจะปลดล็อคอุปกรณ์สวมใส่ที่ช่วยเพิ่มสกิลพิเศษเพื่อใช้งานได้ เช่น สกิลที่ทำให้ตัวละครเดินเร็วขึ้น วิ่งเร็วขึ้น รับการโจมตีได้มากขึ้น


ปริศนาภายในเกม

ตัวเกมจะมีรูปแบบของ Puzzle ที่ค่อนข้างหลากหลายและมีความยากระดับหนึ่ง เพราะตัวเกมจะไม่ได้สอนวิธีแก้ปริศนาเลย ผู้เล่นจะต้องทำความเข้าใจและแก้ปริศนาเองทั้งหมด เช่น ผู้เล่นต้องสังเกตเองว่าตัวกระดาน Puzzle ต้องการให้เชื่อมไฟจากจุดใดไปจุดใด บางรูปแบบจะเป็นการกดปุ่ม interact ต่าง ๆ เพื่อให้ทางไปต่อปรากฏขึ้น และยังมีปริศนาอื่น ๆ ในเกมอีกมากมายที่จะออกมาเรื่อย ๆ ตามเนื้อเรื่องที่ดำเนินไป  

Puzzle ของเกมนี้ทำออกมาได้ดี ทำให้ผู้เล่นสนุกไปกับการแก้ปริศนา ในเรื่องของคีย์ไอเท็มเพื่อผ่านด่าน ตัวเกมก็จะไม่บอกว่าสิ่งนี้คืออะไร ทำให้ในบางครั้งอาจจะเผลอทิ้งคีย์เหล่านั้นไปโดยบังเอิญเพราะต้องจัดการช่องกระเป๋าเพื่อเก็บของ กรณีที่ผู้เล่นพลาด ทิ้งไอเท็มไปจริง ๆ ก็จะต้องกลับไปตามหาและเก็บคืนเพื่อนำไปใช้ผ่านประตู ผู้เล่นจึงต้องจดจำสิ่งต่าง ๆ ในเกมให้ได้ระดับหนึ่งเพื่อหาไอเทมภายในเกม ถ้าคุณเป็นคนที่เล่นเกมแบบเน้นสำรวจเป็นประจำอยู่แล้วก็จะผ่านได้ไม่ยากจนเกินไป ภายในเกมจะมีมินิเกมอื่น ๆ อีกด้วย เช่น มินิเกมขับยานยิงศัตรูและแก้ปริศนาไปในเวลาเดียวกัน ตัวเกมจะพาเข้าไปอยู่ในอารีน่า 3 มิติ ซึ่งผู้เล่นต้องฆ่าศัตรูและทำลายแกนกลางของพื้นที่นี้ ฟังดูอาจจะไม่ยาก แต่เวลาเล่นจริง ศัตรูที่ออกมาจะมีหลายรูปแบบและบางตัวตายยากมาก ๆ โดยมินิเกมเหล่านี้เป็นแค่ทางเลือกเราอาจจะเล่นหรือไม่ก็ได้ จากทั้งหมดที่กล่าวมาตัวเกมจะให้ทางเลือกในการปรับระดับความยากง่ายของศัตรู ปริศนา ภารกิจ ตั้งแต่เราเริ่มเล่น ในกรณีที่ผู้เล่นรู้สึกตึงมือกับการต่อสู้หรือแก้ปริศนามากจนเกินไปก็สามารถเลือกปรับบางอย่างลงหรือขึ้นได้ตามใจ ทำให้ความหลากหลายของระดับการเล่นเยอะยิ่งขึ้นเพราะในบางภารกิจก็ยากและซับซ้อนมากจนเกินไปจริง ๆ


กราฟิกและเสียง

ภาพของเกมอาจไม่ได้สวยมากนัก เพราะตัวเกมยังคงเน้นโทนแบบเรโทรอยู่ ตัวเกมจะรันอยู่ที่ 4K 120 fps ตลอดทั้งเกมถ้าจอภาพของเรารองรับ ส่วนกราฟิกก็อยู่ในระดับที่ดี ภาพไม่ได้เป็นพิกเซลมากจนทำให้กราฟิกดูเป็นเหลี่ยมไม่สมูทจัดว่าอยู่ในระดับที่เล่นแล้วสบายตา โดยภาพรวมถือว่า Performace อยู่ในระดับที่ดีเยี่ยม เสียงอยู่ในระดับทั่วไป แต่สามารถเปิดใช้งานเสียง 3D รอบทิศทางที่เป็นระบบของ Playstation 5 ได้ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการเล่นมากยิ่งขึ้น

 


 

ผู้เขียนให้คะแนนเกมนี้อยู่ที่ 7/10 System Shock วางจำหน่ายแล้วบน PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, and Xbox Series X/S และ PC

ท้ายนี้ทีมงาน P4G ขอขอบคุณทาง PLAION สำหรับตัวเกมเพื่อการรีวิวมา ณ ที่นี้

รีวิวโดย TidGame of the Universe48(แมวหิมะน้ำตาล)

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น