6/recent/ticker-posts

รีวิว SPY×ANYA: Operation Memories ใช้ชีชิวิตประจำวันที่อบอุ่นหัวใจไปกับครอบครัวฟอร์เจอร์

ถ้าพูดถึงอนิเมะญี่ปุ่นที่สนุกและอบอุ่นหัวใจหลาย ๆ คนคงจะนึกถึงอนิเมะเรื่อง SPYxFAMILY เป็นอันดับแรก ๆ วันนี้อนิเมะเรื่องนี้ได้ถูกดัดแปลงมาเป็นเกมจำลองการใช้ชีวิตประจำวันของน้องอาเนียและครอบครัวฟอร์เจอร์ในชื่อ SPY×ANYA: Operation Memories เผื่อใครยังไม่ทราบว่าอนิเมะเรื่องนี้มันสุดยอดยังไงให้ลองนึกภาพเด็กผู้หญิงคนหนึ่งมีพลังในการอ่านใจใครก็ได้ คุณพ่อที่เป็นสายลับที่เก่งที่สุด คุณแม่เป็นสุดยอดนักฆ่า หรือแม้กระทั่งหมาที่สามารถมองเห็นอนาคตได้ และทั้งหมด ต้องมาใช้ชีวิตแบบครอบครัวในบ้านหลังเดียวกันโดยที่ไม่มีใครรู้ถึงความลับของกันและกันเลย (มีเฉพาะน้องอาเนียที่รู้เพราะอ่านใจได้แต่ไม่เปิดเผยว่ารู้) แล้วทุกคนต้องคอยปิดความลับของตัวเองไม่ให้อีกฝ่ายรับรู้ แค่คิดก็ชวนหัวเราะแล้ว ภายในเกมจะมีมินิเกม ชุดแต่งกายและภารกิจมากมายให้ผู้เล่นได้ทำ เกมจะเล่าภารกิจประจำวันของน้องอาเนีย ผ่านระบบซื้อสิ่งของ ขนม การพูดคุยและการไปพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อสร้างความทรงจำที่แสนน่ารักและสวยงามตามสไตล์ SPYxFAMILY

เกมเพลย์

เกมจะเล่าเรื่องผ่านชีวิตประจำวันของน้องอาเนีย โดยอาเนียจะได้รับภารกิจจากทาง Eden College ให้สร้างสมุดไดอารี่ภาพสุดแสนวิเศษ ผู้เล่นจะต้องพาน้องอาเนียไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อถ่ายภาพน้องอาเนียและครอบครัวฟอร์เจอร์ เมื่อเราเลือกสถานที่ที่เราจะออกไปพักผ่อนแล้ว จะมีเมนูร้านค้าขึ้นมาให้เราซื้อสิ่งของที่ต้องใช้ในพื้นที่นั้น ๆ ที่เราจะเดินทางไป เช่น ขนม หนังสือการ์ตูน ชุดและหมวกน่ารัก ๆ สิ่งของที่ซื้อมานั้นมีไว้เพื่อปลดล็อคภารกิจถ่ายภาพสุดน่ารักที่จะต้องคอยมอง รอเวลา ปรับมุมกล้อง และปรับโฟกัสให้ถูกต้องเพื่อภาพที่สมบูรณ์ที่สุดด้วย ในวันปกติเราก็ต้องพาน้องอาเนียก็จะไปโรงเรียนเช่นกัน จะมีระบบการพูดคุยกับแต่ละตัวละครเพื่อเพิ่มค่าความสัมพันธ์จนถึงค่าหนึ่งเราก็จะได้ภาพความทรงจำพิเศษเฉพาะกับตัวละครคนนั้นโดยเฉพาะด้วย

ส่วนของมินิเกมก็มีให้เลือกเล่นหลากหลาย ทั้งในส่วนของอาเนียตอนอยู่ที่บ้านและที่โรงเรียน ภารกิจลับของคุณพ่อลอยด์ และภารกิจลอบสังหารของคุณแม่ยอร์ด้วย มินิเกมจะออกแบบมาให้เล่นแบบไม่ซับซ้อนมากนัก เช่น เกมดอร์จบอลที่จะให้เรารับส่งบอลและโยนใส่อีกฝั่งเพื่อลดเลือด เราจะต้องกดปุ่มเมื่อบอลมาถึงให้ถูกจังหวะและโยนกลับไป และจะมีท่าโยนพิเศษที่รุนแรงด้วย ภารกิจลอบสังหารของคุณแม่ยอร์ที่เปลี่ยนแนวเกมกลายเป็นเกมแอ็คชั่นหลบหลีกและโจมตีตะลุยด่านไปจนถึงห้องสุดท้ายเพื่อปราบบอส หรือแม้แต่เกมวิ่งเล่นในความฝันกับบอนด์น้องหมายักษ์ปุกปุยประจำบ้านฟอร์เจอร์ก็จะเป็นแนวเกมแบบวิ่งเก็บของเหมือนคุ้กกี้รัน และอื่น ๆ ที่จะปลดล็อคมาตามเนื้อเรื่อง เมื่อจบมินิเกมต่าง ๆ จะมีการให้คะแนน ถ้าผู้เล่นทำคะแนนได้ดีจะได้ค่าเงินเพื่อไปซื้อของใช้ในร้านค้าเพื่อนำไปทำภารกิจหลักการเก็บภาพความทรงจำกับครอบครัวต่อ แต่น่าเสียดายที่ตัวมินิเกมออกแบบมาได้ไม่สุดสักทาง คุณภาพของมินิเกมอยู่ในระดับปานกลางถึงแย่และ Replay Value ต่ำมากเมื่อต้องเล่นซ้ำรอบที่ 2 ก็เริ่มมีอาการเบื่อแล้วถึงแม้ว่าภาพจะน่ารักสดใสและชวนให้เล่นแค่ไหนก็ตามก็ไม่ดึงดูดให้เล่นซ้ำเลย

 


ภาพและเสียง

กราฟิกมีความน่ารักสดใสถึงแม้ว่าจะไม่เท่าเกมในท้องตลาดทั่วไปในปัจจุบัน แสงเงาอยู่ในระดับปานกลางและใช้โทนสีแบบอนิเมะ SPYxFAMILY โมเดลตัวละครก็ปั้นออกมาได้น่ารักสดใส แต่โมชั่นการเคลื่อนไหวของตัวละครทุกตัวกลับแข็งไม่มีความลื่นไหลเลยไม่ค่อยสมกับคุณภาพเกมในปัจจุบัน ในส่วนของเสียงพากย์คือจุดสุดยอดและดีสุด ๆ ของเกมนี้เพราะว่าได้นักพากย์จากในอนิเมะมาพากย์เสียงให้ทุกตัวละคร

  • น้องอาเนีย พากย์โดยคุณ Atsumi Tanezaki
  • คุณพ่อลอยด์ พากย์โดยคุณ Takuya Eguchi
  • คุณแม่ยอร์ พากย์โดยคุณ Saori Hayami
  • ตัวละครสมทบอื่น ๆ เป็นทีมพากย์ต้นฉบับเช่นกัน


ภาพรวมของเกมนี้ถือว่าทำออกมาเพื่อเอาใจแฟน SPYxFAMILY โดยเฉพาะถ้ายังไม่จุใจกับความน่ารักของน้องอาเนียในอนิเมะเกมนี้ก็ถือว่าตอบโจทย์อย่างมากอาจจะไม่ถึงขั้นไม่เล่นไม่ได้แต่คุณจะไม่ผิดหวังกับความน่ารักของน้องอาเนียและครอบครัวฟอร์เจอร์แน่นอน ทั้งนี้ผู้เขียนจึงขอให้คะแนนของ  SPYxANYA: Operation Memories สำหรับแฟนการ์ตูน SPYXFAMILY ไว้แบบฟิน ๆ ที่ 7 / 10 คะแนน และความน่ารักสำหรับแฟนเกมทั่วไปไว้ที่ 5 / 10 คะแนน (อยากรู้จักการ์ตูนเรื่องนี้สามารถไปดูเวอร์ชั่นพากย์ไทยได้ที่ช่อง Youtube Muse Thailand ได้แบบฟรี ๆ

เกม SPYxANYA: Operation Memories วางจำหน่ายแล้ววันนี้บน Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5 และ PC (Steam)

ท้ายนี้ทางทีมงาน P4G ขอขอบพระคุณทาง Bandai Namco Entertainment เป็นสำหรับตัวเกมเพื่อการรีวิวในครั้งนี้

รีวิวโดย TidGame of the Universe48 (แมวหิมะน้ำตาล)

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น