Towa and the Guardians of the Sacred Tree ไม่ใช่แค่เกม Action Roguelite ทั่วไป แต่เป็นเกมการเล่นที่ผสานระหว่างตำนานเทพเจ้าญี่ปุ่นอันงดงามเข้ากับโครงสร้างเกมเพลย์ที่มีเดิมพันทางอารมณ์สูง มอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครผ่านระบบการต่อสู้แบบคู่หู (Duo System) ที่เปิดโอกาสให้ผสมผสานกลยุทธ์ของเหล่าผู้พิทักษ์ทั้ง 8 คนได้อย่างไร้ขีดจำกัดแต่สิ่งที่ทำให้ Towa โดดเด่นที่สุดคือ วงจรแห่งการเสียสละ และ มิติของเวลาที่บิดเบือน ทุกครั้งที่คุณออกเดินทาง เวลาในหมู่บ้านจะก้าวผ่านไปหลายสิบปี ทำให้คุณได้เห็นชีวิตของชาวบ้านที่เติบโตและเปลี่ยนแปลง ขณะที่เหล่าผู้พิทักษ์ต้องเผชิญหน้ากับความจริงอันโหดร้ายที่ว่า การจะปกป้องโลกนี้ได้นั้น ต้องแลกมาด้วยการสังเวยเพื่อนร่วมทีมที่ผูกพันไปอย่างถาวรตลอดการเล่นในเกมนี้
เนื้อเรื่อง
โทวะคือตัวเอกของเกม แม้ภายนอกจะดูอ่อนเยาว์และไร้เดียงสา แต่เธอก็เป็นเทพที่มีภารกิจปกป้องชาวเมืองชินจู ด้วยความรักใคร่และความภักดีต่อกัน โทวะจึงพยายามสร้างความสุขและความเจริญรุ่งเรืองให้กับผู้คน จนกระทั่งความสงบสุขนี้เริ่มพังทลายลงภายใต้การคุกคามของเทพมาคาสึ ศัตรูผู้นี้เริ่มแผ่หมอกควันดำไปทั่วแผ่นดิน ขัดขวางการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต และแพร่เชื้อไปทั่วโลกด้วยสิ่งมีชีวิตปีศาจที่รู้จักกันในชื่อมาคาสึ แม้ว่าชินจูจะยังคงปลอดภัยภายใต้อิทธิพลของโทวะ แต่ความสมดุลก็ตกอยู่ในความเสี่ยงหากไม่มีการหยุดยั้งการรุกคืบของมาคาสึ
เพื่อรับมือกับอันตรายนี้ โทวะได้รวบรวมนักรบผู้ภักดีต่ออุดมการณ์ของเธอทั้งแปดคน พวกเขาจะร่วมกันฝ่าฟันอุปสรรคมากมายจนถึงการเผชิญหน้าครั้งสุดท้าย ปฏิบัติพิธีกรรมเพื่อทวงคืนมานาที่ถูกขโมยไป และฟื้นฟูความงาม ความสงบสุข และชีวิตให้กับโลกเหล่าผู้พิทักษ์ชินจู หรือที่รู้จักกันในชื่อ Prayer Children เหล่านี้มีบุคลิกที่โดดเด่นและโดดเด่น เมื่อการผจญภัยดำเนินไปปฏิสัมพันธ์ใหม่ๆ ระหว่างพวกเขาจะถูกเปิดเผยให้เห็นเรื่องราวและความผูกพันกับโทวะ เทพธิดาที่พวกเขาอุทิศชีวิตเพื่อปกป้องชินจู
เกมเพลย์
ผู้เล่นจะรับบทเป็น Towa บุตรีแห่งเทพเจ้าผู้พิทักษ์หมู่บ้านชินจู (Shinju Village) ซึ่งตั้งอยู่ใต้ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นศูนย์รวมจิตวิญญาณและความสมดุลของโลกเมื่อเทพมารแห่งความเสื่อมทรามมากัตสึ (Magatsu) เริ่มแพร่ขยายอิทธิพลและความมืดมัว (Miasma) ไปทั่วแผ่นดิน Towa จึงต้องรวมทีมกับผู้พิทักษ์ 8 คนที่เรียกว่า "ลูกหลานแห่งคำอธิษฐาน" (Prayer Children) เพื่อออกไปปราบลูกสมุนของมากัตสึ (Magaori) และยุติภัยคุกคามนี้
หมู่บ้านชินจู (The Village Hub & Time Leap)
• หมู่บ้านชินจู (Shinju) ทำหน้าที่เป็น Hub หลักที่ผู้เล่นจะกลับมาทุกครั้งที่จบการเล่นในแต่ละรอบที่นี่คือที่ที่ Towa ใช้ทรัพยากรที่เก็บมาเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับเหล่าผู้พิทักษ์
• วิวัฒนาการตามเวลา (Village Evolution) ทุกครั้งที่ทำภารกิจสำเร็จและเวลาผ่านไปหลายทศวรรษ หมู่บ้านจะเปลี่ยนแปลง สิ่งก่อสร้างจะถูกอัปเกรด (เช่น โรงตีเหล็กจะดูทันสมัยขึ้น) ถนนจะถูกสร้างใหม่ และ NPC ต่างๆ จะแก่ลง แต่งงาน มีลูก หรือส่งต่ออาชีพให้คนรุ่นถัดไป
• ความผูกพันกับชาวบ้าน การพูดคุยกับ NPC ในหมู่บ้านเป็นส่วนสำคัญ เพราะมันช่วยให้คุณรู้สึกผูกพันกับ "มรดก" ที่คุณกำลังปกป้อง และบางครั้งการพัฒนาหมู่บ้านก็นำไปสู่การปลดล็อกร้านค้าใหม่หรือการอัปเกรดที่สำคัญ
ระบบต่อสู้คู่หู (The Dual Characters Mechanic)
• Tsurugi (นักดาบ) และ Kagura (ผู้สนับสนุน) ในแต่ละรอยผู้เล่นต้องเลือกผู้พิทักษ์ 2 คนมาจับคู่กัน คนหนึ่งเป็น Tsurugi (ผู้โจมตีระยะประชิด/ควบคุมหลัก) และอีกคนเป็น Kagura (ผู้สนับสนุนเวทมนตร์/ผู้ติดตาม) ซึ่งผู้พิทักษ์ทั้ง 8 คนสามารถสลับบทบาทกันได้หมด
• ความหลากหลายของ Build (Build Diversity) การจับคู่ตัวละครที่ไม่ซ้ำกันนี้ทำให้เกิด กลยุทธ์การจัดทีมที่แทบจะไม่มีที่สิ้นสุด เพราะแต่ละตัวละครมีชุดการโจมตี (Moveset) ที่แตกต่างกันเมื่อเป็น Tsurugi และมีชุดเวทมนตร์สนับสนุน (Spells) ที่แตกต่างกันเมื่อเป็น Kagura
เมื่อกำจัดศัตรูทั้งหมดในพื้นที่ก็จะได้รับรางวัลเมื่อจบการต่อสู้สามารถเลือกได้ว่าจะบัฟพลังโจมตีแบบใดในการพัฒนาตัวเองให้แข็งแกร่งและเดินหน้าต่อไปจนกว่าจะเผชิญหน้ากับบอสประจำพื้นที่
ระบบการเสียสละ (The Permanent Sacrifice)
• การสังเวย Kagura ทุกครั้งที่พิชิตบอสใหญ่ (Magatsu-hi) ของโซนนั้นได้สำเร็จ ตัวละครที่รับบทเป็น Kagura (ตัวละครสนับสนุน) ในการเล่นครั้งนั้น จะต้องถูกสังเวย ในพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์เพื่อปลดปล่อยมานาจำนวนมหาศาลกลับสู่ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์
• การสูญเสียที่มีความหมาย การเสียสละนี้ เป็นสิ่งถาวร (ตัวละครนั้นจะถูกลบออกจากตัวเลือกทีมของคุณในการเล่นครั้งต่อไป) ทำให้ทุกครั้งที่คุณเลือกคู่หูในการออกเดินทาง ผู้เล่นจะต้องตัดสินใจอย่างมีกลยุทธ์และพร้อมที่จะยอมรับการสูญเสียตัวละครที่ได้ลงทุนและผูกพันไปแล้ว
• ผลกระทบต่อ Gameplay ตัวเกมบังคับให้ผู้เล่นต้อง เปลี่ยนทีม และใช้ผู้พิทักษ์คนอื่น ๆ แทนที่จะใช้คู่หูเดิม ๆ ตลอดไป ซึ่งเป็นการบังคับให้เกิดความหลากหลายของกลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนด้วยเนื้อเรื่องนั่นเอง
ระบบตีดาบที่ซับซ้อน
การสร้างอาวุธใหม่ไม่ใช่แค่การเลือกสเตตัสแต่เป็นการเล่นมินิเกมตามจังหวะ (Rhythm QTE) เพื่อกำหนดคุณภาพของดาบ การสร้างดาบที่มีคุณภาพดีต้องอาศัยฝีมือในการเล่นมินิเกมนี้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งมินิเกมที่มีความลึกในการเล่นที่สูงมากในการใช้สกิลทั้งการจดจำและกดตามจังหวะได้อย่างแม่นยำ
0 ความคิดเห็น