6/recent/ticker-posts

รีวิว Helldivers 2 สงครามอวกาศล้างบางจักรกล ถล่มอสูรใต้พิภพ

Helldivers 2 เกมแนว Third-Person Shooter / Tactical Shooter พัฒนาโดย Arrowhead Game Studios วางจำหน่ายโดย Sony Interactive Entertainment

วั น คื น ที่ แ ส น จ ะ ส ง บ สุ ข . . .



ในเกม Helldivers 2 นั้นเราจะเป็นแค่ประชาชนธรรมดาที่ถูกปลุกใจ ให้เข้าร่วมในสงคราม เพื่อปกป้องความสงบสุข อิสรภาพ ประชาธิปไตย ใครที่กล้ามารุนรานกับ SUPER EARTH ต้องล้างบางพวกมันให้สิ้นซากกันไปข้าง

 
“นักเรียนทหารหน้าใหม่ทุกนายจะต้องเข้ารับการฝึกหลักสูตรทหารเบื้องต้นอย่างเคร่งครัดเพื่อลดอัตตราการเสียชีวิต แต่ทุกปีก็ยังคงมีผู้เสียชีวิตขณะฝึกหลักสูตรทหารเบื้องต้นกันอยู่เป็นจำนวนมาก”

เริ่มต้นเราจะเป็นแค่นักเรียนทหารหน้าใหม่ฝึกหัดเบื้องต้นตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน หมอบ คลาน และสอนการใช้อาวุธต่าง ๆ ปืนพก ปืนกล ระเบิดมือ  ปืนกลหนัก และของเล่นใหม่อย่าง Stratagems ในการที่เราจะสามารถขอความช่วยเหลือจากยานแม่ในการสนับสนุนต่าง ๆ ตั้งแต่ ยิงระเบิดปูพรม ส่งกระสุน และขอความช่วยเหลือ SOS เมื่อการฝึกพื้นฐานจบลง เราก็จะถูกส่งไปบนยานแม่เพื่อรับภารกิจภาคสนาม

ทั้งนี้บนยานก่อนเริ่มภารกิจเราสามารถเลือกอาวุธชุดเกราะ ปรับแต่งตัวละคร อัปเกรดยาน ซื้อของปลดล็อก Stratagems ใหม่ ๆ ซึ่งจะปลดล็อกได้ก็ต่อเมื่อเลเวลเราถึงตามที่แต่ละ Stratagems นั้น ๆ กำหนด อีกทั้งชุดเกราะแต่ละประเภทก็จะมี Armor Passive ที่เป็นเหมือน Passive Skill ซึ่งจะแตกต่างกันตามประเภทของชุดเกราะอีกด้วย

“จำเอาไว้ใส่ใจนะพลทหารชุดเกราะจะมี ARMOR PASSIVE ช่วยเพิ่มความสามารถติดตัว อย่างชุด SC-15 DRONE MASTER ช่วยทำให้พกระเบิดมือเพิ่มขึ้นได้อีก 2 ลูก อย่าเห็นว่าแค่ 2 ลูกไม่มีค่านะพลทหารในเวลาคับขันอาจช่วยชีวิตได้”
 

เกมเพลย์

Helldivers ภาค 2 นี้จะมาในรูปแบบของมุมมองบุคคลที่ 3 (ตอนเล็งสามารถเปลี่ยนเป็นมุมมองบุคคลที่ 1) โดยตัวเกมความยากจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 8 ระดับ ตั้งแต่ Trivial / Easy / Medium / Challenging / Hard / Extreme / Suicide Mission / Impossible / Helldive เรียกได้ว่าเล่นแบบข้ามาคนเดียวนั้นค่อนข้างยาก ยากซะจนท้อกันเลยทีเดียว เพราะตัวเกมถูกออกแบบมาให้เล่นกันเป็นแบบปาร์ตี้ 4 คนแต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถเล่นคนเดียวได้ ถ้าคุณคือ ACE แล้วล่ะก็

“จำเอาไว้ว่าคนที่เป็นหัวหน้าเท่านั้นถึงจะสามารถเลือกภารกิจได้ สามารถขอกำลังเสริมได้ถ้าจำเป็น คนเดียวหัวหายสองคนเพื่อนตาย แต่อาจกลายเป็นหายนะซะเองได้ถ้าลูกทีม ไม่ประสานการทำงานกันให้ดี ต้องระวังในจุดนี้ด้วย”

เมื่อเล่นกันเป็นทีม คนที่เป็นหัวหน้าห้องเท่านั้นถึงมีสิทธิเลือกภารกิจ จากนั้นเลือกจุดที่ต้องการลงด้วยว่าจะอยู่จุดไหนของแผนที่ การตัดสินใจที่ผิดพลาดอาจทำให้ต้องเข้าสู่การต่อสู้ตั้งแต่ตอนลงสู่พื้น อาวุธที่ยังไม่พร้อม ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้การเริ่มต้นของภารกิจทำให้ยุ่งยากลำบากตั้งแต่ต้น การเลือกตำแหน่งลงพื้นจึงมีความสำคัญเช่นกัน และในภารกิจ ก็จะมีภารกิจย่อยให้ทำด้วย ซึ่งก็จะส่งผลต่อเงินตอบแทนตอนสรุปท้ายมิชชั่น ยิ่งทำเยอะยิ่งได้เยอะ

ก่อนเริ่มภารกิจถ้าเล่นกันเป็นทีมควรตกลงกันว่าแต่ละคนจะใช้งาน Stratagem อะไรบ้าง ก็จะช่วยให้การทำภารกิจในแต่ละรอบผ่านไปได้อย่างง่ายดายมากขึ้น และหากใช้งานไม่ดูตามาตาเรือก็จะส่งผลให้ภารกิจล้มเหลวเช่นกัน

“Stratagem เป็นตัวช่วยให้เราสามารถเรียกอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ มาช่วยเราได้ ตั้งแต่อาวุธปืน ป้อมปืน การช่วยเหลือทางอากาศ และอื่น ๆ ที่ทำให้รูปแบบการเล่นมีความหลากหลายและสนุกมากยิ่งขึ้น”

 “ก่อนเริ่มภารกิจต้องเลือกใช้งาน Stratagems ให้เหมาะสมกับภารกิจ จะส่งผลให้ภารกิจยากหรือง่ายขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ ผู้บังคับหมู่ควรวางแผนในการดำเนินการทุกครั้ง การตัดสินใจที่ผิดพลาดนำมาซึ่งภารกิจที่ล้มเหลว เมื่อเตรียมตัวกันเรียบร้อยแล้ว เราก็จะถูกส่งออกมาด้วยความเร็วสูง ไม่ถึง 10 วิ ก็จะลงสู่พื้นด้านล่าง”

แนวทางการเล่น

ในสนามรบจริงนั้น ต้องคิดไว ทำไว และควรทำตามที่ผู้บังคับหมู่สั่งการ การตื่นสนามจะนำมาซึ่งหายนะและนำไปสู่ภารกิจที่ล้มเหลว เรียนรู้จุดแข็ง จุดอ่อนของศัตรู เปิดก่อนได้เปรียบ ไม่ควรประมาทหากไม่มีเพื่อนอยู่ข้างหลัง ศัตรูสามารถบุกมาได้ทุกทิศทาง


“การเรียกใช้งาน STRATAGEMS แบบไม่ดูตาม้าตาเรือ จะนำพามาซึ่งการสูญเสียที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น และนำมาซึ่งความล้มเหลวในภารกิจที่ได้รับ”

การวางแผนใช้งานอาวุธก็เช่นกัน ศัตรูมีจำนวนมาก แต่อาวุธมีระยะเวลาในการถูกส่งออกมา และกระสุนจำนวนจำกัด จึงต้องวางแผนรับมือต่อสถานการณ์ที่อยู่ตรงหน้าอย่างรอบคอบ ไม่ควรเห็นแก่ตัวในสถานการณ์ที่กระสุนมีจำกัด

 “กระสุนอย่าเห็นแก่ตัวหยิบไปคนเดียวหมด ในสนามรบกระสุนเปรียบได้ดั่งกับชีวิต หากไร้กระสุนก็มีแต่ความตายการจะขอกระสุนสำรองจะใช้เวลาคูลดาวน์ 3 นาที จงอาชีวิตรอดจนกว่ากระสุนสำรองพร้อมจะส่งมา”

เพื่อผลตอบแทนที่สูงขึ้น จึงต้องทำภารกิจให้หลากหลายถึงจะได้ผลตอบแทนที่สูงตามมา จงจำเอาไว้ว่านี่หละคือ HELLDIVERS

“เมื่อภารกิจเสร็จสิ้นต้องไปนังจุดนัดพบเพื่อหลบหนีออกจากดาว การหลบหนีนั้นผู้ใต้บังคับบัญชาควรจะติดตามผู้บังคับหมู่อย่างใกล้ชิด การออกนอกเส้นทางเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ ความล้มเหลวมักเกิดจากความเห็นแก่ตัว” 

“เมื่อภารกิจจบลง ก็จะเป็นการสรุปทั้งภารกิจหลัก ภารกิจรอง จำนวนผู้รอดชีวิต และการทำลายล้างศัตรระดับสูงซึ่งทั้งหมดนี้จะได้รับสิ่งตอบแทนเป็น เงิน และ ประสบการณ์เป็นการแลกเปลี่ยน จงเปลี่ยนทุกความเลวร้ายทั้งหมดเป็นบทเรียน และจำไว้ขึ้นใจว่าทั้งหมดนี้ นี่หละคือ WE ARE HELLDIVERS”

ระบบการซื้อของและอัปเกรด

ในการซื้อของปลดล็อกการใช้งานของเกม Helldivers 2 ผู้เล่นจำเป็นต้องผ่านการฟาร์มหาเงินในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งจากในภารกิจ และตอนจบภารกิจ ควรตัดสินใจให้ดี เพราะหน่วยเงินแต่ละแบบนั้น จะอย่างใช้เวลานานในการเก็บค่อนข้างสูงเป็นอย่างมาก ยิ่งเป็นหน่วยเงินรูปแบบที่ต้องหาจากการเก็บในแผนที่เท่านั้นแล้วล่ะก็ จะมีค่าเป็นอย่างมาก


“ในการอัปเกรดปลดล็อคยุทธโธปกรณ์นั้น จำเป็นจะต้องเก็บเลเวลเพื่อปลดล็อกถึงจะใช้เงินซื้อเพื่อปลดล็อกอีกทีได้ ประสบการณ์ในสนามรบจะช่วยให้สามารถตัดสินใจได้ว่า จะเลือกใช้การทำลายล้างแบบใดให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อภารกิจนั้นๆ ที่จะทำให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด”

มินิเกม

หากมีเวลาว่างควรหมั่นขัดเกลาไหวพริบ การตอบสนอง ป้อนคำสั่งให้ดี มันจะช่วยให้ยามคับขันมีประโยชน์ เพราะในสนามรบการป้อนคำสั่งในขณะหลบหนีนั้นจำเป็นต้องใช้ไหวพริบอย่างรวดเร็ว

ความคิดเห็นทีมงาน

Helldivers 2 เป็นเกมที่ไม่ได้คาดหวังเลย แต่ดันทำออกมาสนุกเกินคาด และยกระดับการเล่นจากภาคแรกไปหลายขุม ถึงจะเล่นคนเดียวได้ แต่แนะนำให้เล่นกับเพื่อนจะสนุกมากกว่าเยอะเลย ใครที่ชอบภาพยนตร์เรื่อง STARSHIP TROOPERS หรือ TERMINATOR ต้องสนุกอย่างแน่นอน

ข้อดี

-    เล่นกับเพื่อนสนุกมาก มีความท้าทายในดาวแต่ละดวงแตกต่างกัน
-    เกมเพลย์ที่ถูกขัดเกลามาค่อนข้างดี ยิงกันเดือดสะใจ ลูกเล่นเพียบ
-    เสียงปืนในเกมทำมาค่อนข้างดี เล่นแล้วได้อารมณ์อย่างกับในหนัง
 

ข้อเสีย

-    กราฟิกธรรมดาเกินไปสำหรับเจนนี้ แต่ก็เข้าใจได้ว่าเพื่อแลกมากับเฟรมเรต แต่ก็ยังมีเฟรมเรตตกให้เห็นอยู่ดี
-    ยังคงมีบัก (ที่ไม่ใช่แมลง) ให้เห็นประปลาย ตั้งแต่ ติดซอกหิน หรือกราฟิกผิดเพี้ยน หรือทำภารกิจจบแล้วไม่ได้อะไรสักอย่าง
-    ความยากในการเล่นคนเดียวค่อนข้างมาก ในการที่จะเล่นความยากระดับสูง ๆ
-    ต้องใช้เวลาในการเล่นค่อนข้างมากทั้งในการเก็บเลเวลเพื่อปลดล็อกของ หาเงินมาซื้ออาวุธ และอัพเกรดอุปกรณ์ต่าง ๆ

 ท้ายนี้ทางทีมงาน P4G ขอขอบคุณทาง Sony Interactive Entertainment สำหรับตัวเกมสำหรับการรีวิวมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

รีวิวโดย Ace-Lucifer

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น