6/recent/ticker-posts

รีวิว Assassin's Creed Shadows นักฆ่าในความเงียบงัน


Assassin's Creed Shadows ถือเป็นอีกเกมที่เป็นภาคชี้ชะตาของทางค่าย Ubisoft จากกระแสดราม่าต่าง ๆ ทำให้ตัวเกมต้องถูกขัดเกลาและเลื่อนวันวางจำหน่ายออกไป ซึ่งทีมพัฒนาหลักของภาคนี้คือ Ubisoft Quebec ที่มีผลงานในภาค Odyssey, Syndicate และ Black Flag มาก่อน ร่วมด้วยทีมงาน Ubisoft ในโตเกียวและโอซาก้า เนื้อหาภาคนี้จะใช้ประเทศญี่ปุ่นในช่วงกลางยุคเซนโกคุเป็นฉากหลังซึ่งเป้าหมายของทีมงานคือการหยิบเอาความขัดแย้งภายในของประเทศญี่ปุ่นในช่วงนั้นมาแต่งเติมเสริมจินตนาการเพื่อสร้างเรื่องราวที่เข้มข้นและน่าติดตามขึ้นมาผ่านสองตัวละครหลักในการดำเนินเรื่องราว Naoe นินจาสาวมือสังหาร และ Yaseke ซามูไรผิวดำที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ ในภาคนี้ยังมีระบบฤดูกาลที่เปลี่ยนผันและการใช้แสงเงาที่มีผลกับเกมเพลย์ การเดินทางแบบโอเพนเวิลด์ในยุคศักดินาของญี่ปุ่น และภารกิจที่ขึ้นอยู่กับการกระทำของเราที่ไม่เป็นเส้นตรงเพื่อปลดปล่อยญี่ปุ่นจากผู้ที่กดขี่และครอบงำ และในตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่ตัวเกมจะได้พิสูจน์ตัวเองท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ ว่าตัวเกมจะออกมาเช่นไร


เนื้อเรื่อง


Assassin's Creed Shadows จะพาผู้เล่นไปพบกับเรื่องราวในประเทศญี่ปุ่นในยุคศักดินา โดยเฉพาะช่วงปี ค.ศ. 1579 ถึงช่วงต้นทศวรรษ ค.ศ. 1580 Shadows เกิดขึ้นในช่วงปลายยุคเซ็งโกกุที่วุ่นวายจากสงครามกลางเมืองภายในประเทศ โดยมีซามูไร ชิโนบิ พ่อค้าชาวโปรตุเกส และมิชชันนารีเยซูอิตของยุคนั้นมารวมตัวกันเมื่อพบว่าตนเองอยู่คนละฝ่ายในความขัดแย้ง Yasuke ทำหน้าที่เป็นผู้ติดตามของ Oda Nobunaga ไดเมียวที่นำตระกูลโอดะในการรุกรานเมืองอิกะ ส่วน Naoe ลูกสาวของ Fujibayashi Nagato ซึ่งอยู่ภายใต้การนำของพ่อเธอเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มต่อต้านอิกะ



เรื่องราวนำพาให้ทั้งสองตัวละครต้องมาพบกันท่ามกลางความขัดแย้งเกลียดชังบทสรุปของเรื่องราวจะเป็นเช่นใด ในการสนทนาบางครั้งก็จะมีตัวเลือกที่ส่งผลจากการตัดสินใจของผู้เล่น

การสำรวจโลก



Assassin's Creed Shadows มาพร้อมกับแผนที่ขนาดใหญ่พอ ๆ กับภาค Origin โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 9 แคว้นได้แก่ ฮาริมา, อิคะ, คี, โอมิ, เซ็ตสึ, ทัมฮะ, ยามาชิโร, ยามาโตะ และ วากะสะ ที่มีสถานที่ให้สำรวจมากมาย ในการเปิดแมพในภาคนี้นั้นเราต้องสำรวจเองการขึ้นไปยังจุด View Point ในภาคนี้หลัก ๆ แล้วใช้ในการเป็นจุด Fast Travel แล้วก็ทำให้เห็น Location รอบ ๆ เท่านั้น โดยจะขึ้นเป็นเครื่องหมาย ? รอบ ๆ Viewpoint ทั้งหมดว่าคืออะไรให้ผู้เล่นไปสำรวจเองตามเส้นทางจะมีทั้งค่ายทหาร โจรป่า ให้เราได้ฟาร์มทรัพยากร บนแผนที่ในภาคนี้ตัวเกมจะมีระบบ Scouts ที่ใช้ในการช่วยเหลือค้นหาตำแหน่งที่ตั้งของเควส โดยเควสจะบอกแค่คำใบ้ถึงสถานที่อยู่ของบุคคล เราจะสามารถใช้แต้มตรงนี้ค้นหาเป้าหมายในพื้นที่ ๆ กำหนดเควสถึงจะแสดงขึ้นมาบอกตำแหน่งบนแผนที่ ตามเส้นทางหากช่วยเหลือผู้คนก็จะได้แต้มตรงนี้ฟื้นฟูกลับมาได้



อีกทั้งยังมีระบบฤดูกาลที่เป็นอีกจุดเด่นในภาคนี้ที่ช่วยสร้างความหลากหลายในช่วงเวลาต่าง ๆ ในตัวเมืองเองก็มีผู้คนพลุกพล่านไปจนถึงชนบทที่กว้างใหญ่ ฉากหลังนี้สะท้อนให้เห็นการขยายตัวของเมืองในญี่ปุ่นในช่วงเวลานั้นพร้อมด้วยสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมที่วิจิตรงดงาม ซึ่งล้วนมีความสำคัญต่อการเล่น Parkour ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของเกมซีรีส์นี้ที่แม้ว่าภาคนี้จะไม่มีอาคารสูง ๆ เรียงรายให้เราปีนป่ายแต่ก็ยังมีปราสาทใหญ่ ๆ เมือง ไปจนถึงเส้นทางในธรรมชาติที่ให้เราได้ปีนป่ายและการสำรวจในเกม

ระบบต่อสู้ 


ตัวเอกทั้งสองตัวละครจะมีสไตล์การเล่นที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง Yasuke ดุดันหนักหน่วงที่มีสไตล์การต่อสู้ในแบบซามูไร Naoe อ่อนบางพลิ้วไหวมีสไตล์การต่อสู้ของนักฆ่าในแบบนินจาชิโนบิที่รอบสังหารได้อย่างแยบยล การโจมตีปกติของเรานั้นสามารถกดค้างเพื่อทำลายการ์ดของศัตรู และในการโจมตีของศัตรูจะมีทั้งแสงสีฟ้าและสีแดงที่บอกระดับความรุนแรงไว้อยู่หากโจมตีเป็นสีฟ้าเราสามารถปัดป้องเปิดโอกาสให้เราโจมตี ถ้าเป็นสีแดงจะไม่สามารถกันหรือปัดป้องหากหลบการโจมตีได้ถูกจังหวะก็จะทำให้ศัตรูเสียการทรงตัวเปิดช่องโหว่ให้เราโจมตี 


ทั้งสองตัวละครสามารถติดตั้งอาวุธหลักได้ 2 ชนิดสับเปลี่ยนไปมาในระหว่างการต่อสู้ที่มีสกิลการใช้งานของอาวุธแยกออกจากกัน โดย Yaseke จะเป็นฝ่ายบุกทะลวงซะมากกว่าด้วยพละกำลังมหาศาลและสามารถสับเปลี่ยนอาวุธให้เป็นการโจมตีต่อเนื่อง ส่วน Naoe จะได้เปรียบกว่าด้วยความที่เธอเป็นชิโนบิสามารถใช้ Eagle Vision ทำให้เรามองเห็นร่างเงาของศัตรูทะลุกำแพงโดยศัตรูจะเป็นสีแดง ส่วนคนรับใช้จะเป็นสีส้ม (ในส่วนนี้ Yasuke ไม่สามารถใช้ได้) และลอบเร้นปีนป่ายเข้าถึงพื้นที่แทรกซึมไม่ให้ศัตรูรู้ตัวได้อย่างง่ายดาย แต่ก็ใช่ว่าจำเป็นต้องพึ่งทักษะการลอบเร้นเพียงอย่างเดียวเสมอไป เธอมีเครื่องมือที่ช่วยให้หลบหนีหรือสังหารเป้าหมายอยู่ 4 ชนิดได้แก่ ระเบิดควันอำพรางรอบสังหาร ระฆังชิโนบิที่ขว้างเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ มีดขว้างคุไน และชูริเคน 



ในพื้นที่ของศัตรูจะมีระฆังส่งสัญญาณถ้าหากศัตรูวิ่งไปตีระฆังได้สำเร็จ ตัวละครที่เราเล่นในขณะนั้นจะโดนตามล่าในแคว้นนั้น ๆ ที่จะมีศัตรูประเภท Guardian ออกมาเดินบนถนนหากพบเจอเราก็จะเข้าโจมตีทันที แต่ถ้าอัปเกรด Scouts แล้วก็จะสามารถส่งไปเคลียร์ค่าหัวได้


ระบบภารกิจ


ในภาคนี้การทำเควสนั้นเราจะไม่ได้รับภารกิจจากใครแต่มันคือการตามล่าล้างแค้นที่เราจะมีเพียงแค่เบาะแสของเป้าหมายเท่านั้น ว่าอยู่ที่ไหนแคว้นใด และอยู่ทิศไหนของสถานที่ ในการตามหาอย่างที่เกริ่นไปแล้วนั้นว่าในภาคนี้เราจะมีผู้ช่วยที่เป็นระบบ Scouts ที่ใช้ในการค้นหาเป้าหมาย


เมื่อเราใช้ Scouts ค้นหาเป้าหมายพบบนแผนที่ก็จะแสดงตำแหน่งพื้นที่ของจุดหมายที่เป็นพื้นที่สีฟ้าไว้ว่าเป็นบริเวณที่มีเป้าหมายอยู่ในบริเวณนี้ เมื่อไปถึงเราจะต้องค้นหาเป้าหมายเองอีกที แต้มตรงนี้สามารถหาได้เพิ่มทั้งจากการช่วยเหลือผู้คน หรือจ่ายเงินซื้อเพิ่มเอายังที่ซ่อนตัว


การพัฒนาตัวละคร



การพัฒนาตัวละครนั้นยังคงเป็นเช่นเดิมในการเก็บเลเวลแล้วนำพอยท์มาปลดล็อกความสามารถ ซึ่งจะใช้การเก็บเลเวลร่วมกันจึงไม่ต้องเก็บเลเวลคนใดคนหนึ่ง ความสามารถในการพัฒนาตัวละครนั้นแตกต่างกัน แบ่งออกเป็น 6 สาย แต่การจะปลดล็อกความสามารถใหม่ ๆ ได้นั้นจะต้องเพิ่มระดับความรู้ซะก่อนที่เรียกว่า Knowledge Rank ที่มีอยู่ 6 ระดับ ถึงจะปลดล็อกความสามารถในระดับต่อไปได้ โดยทั้งสองตัวละครนั้นจะใช้ระดับ Knowledge Rank ร่วมกัน บนแมพจะแสดงตำแหน่งถึงสถานที่ ๆ สามารถเพิ่มระดับ Knowledge Rank ที่จะมีเงื่อนไขในการได้พอยท์นี้มาต่างกันไปตามสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ศาสตราวุธ ตามหาม้วนคำภีร์ หรือไหว้ศาลเจ้าเป็นต้น


การปรับแต่งตัวละคร



ในภาค Shadow นี้มีการทำให้การแต่งตัวละครเรียบง่ายขึ้นกว่าเดิมจากเสื้อผ้า 5 ส่วน จะเหลือแค่ 2 ส่วน คือ ชุด กับเครื่องสวมใส่ที่หัว และอาวุธ 2 ชิ้น ทั้งสองตัวละครจะมีอาวุธและอุปกรณ์เฉพาะตัวมีตั้งแต่ระดับ Common, Uncommon, Rare, Epic และ Legendary ที่เป็นของหายากสูงสุดที่จะได้มาจากการสำรวจบนแผนที่ การทำเควส หรือทำตามเงื่อนไขในการต่อสู้กับศัตรูที่กำหนด ไม่ว่าเราจะเล่นเป็น Yasuke หรือ Naoe เราจะสามารถ Loot ได้ของสุ่มออกเป็นของทั้งสองตัวละคร ของสวมใส่ทุกชิ้นยังสามารถสับเปลี่ยนรูปแบบด้วยการเลือกใช้ Visual Customization ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนหน้าตาของสวมใส่ทุกชิ้นเป็นรูปแบบอื่นที่ต้องการได้อิสระ


ในตัวเมืองก็จะมีช่างตีดาบที่สามารถซื้อขายสินค้าได้เท่านั้นไม่สามารถอัปเกรดอุปกรณ์ของเราได้


การพัฒนาที่ซ่อนตัว


ในส่วนของที่ซ่อนตัวนั้นเริ่มต้นตัวเกมจะสอนโดยการให้สร้างที่พักของเราเสียก่อน เมื่อเราเข้าโหมดสร้างจะมีพื้นที่ให้เราสามารถติดตั้งสิ่งของทุกอย่างเคลื่อนย้ายไปมาได้อิสระ และเมื่อเราช่วยเหลือผู้คนเราสามารถชักชวนให้มาอาศัยยังที่ซ่อนตัว ถ้าเป็นช่างตีดาบเราก็จะสามารถสร้างโรงตีดาบเพื่อใช้ในการอัปเกรดอุปกรณ์หรือทุบทิ้งเพื่อแปรสภาพกลายเป็นวัตถุดิบได้ แต่จะต้องมีตัวละครที่กำหนดที่จะต้องพบเจอเสียก่อนเมื่อได้เป็นพันธมิตรแล้วถึงจะปลดล็อกในการสร้างห้องอื่น ๆ ได้ เช่น โดโจ ที่จะเพิ่มระบบผู้ช่วยเหลือในการทำภารกิจ


นอกจากนี้ในที่ซ่อนตัวนั้นเรายังสามารถตกแต่งสถานที่ด้วยต้นไม้ต่าง ๆ และยังสามารถเลี้ยงสัตว์ได้อีกด้วยแต่จะต้องหามาซะซ่อนก่อนโดยเล่นกับพวกเขาบนโลกกว้างก็จะมีชนิดนั้น ๆ เพิ่มเติมเข้ามา


กราฟิก


ตัวเกมพัฒนาด้วยเอนจิน Anvil เวอร์ชันอัปเกรดของ Ubisoft สร้างแสงและเงาแบบไดนามิกรายละเอียดพื้นผิว แสงเงาต่าง ๆ ภายในฉากนั้นสวยงามกว่าภาคที่แล้วแบบเห็นได้ชัด สภาพแวดล้อมอย่างต้นไม้ใบหญ้า พื้นดิน ลำธาร หรือโคลนนั้นมีรายละเอียดที่สมจริง และยังมีระบบฤดูกาล ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว ที่เป็นจุดเด่นในภาคนี้ที่นำเสนอถึงกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น



ความคิดเห็นทีมงาน

Assassin's Creed Shadows ถือเป็นเกมนักฆ่าอีกหนึ่งภาคที่แฟน ๆ ซีรีส์นี้ต่างเฝ้ารอคอยที่จะได้เล่นเป็นนักฆ่านินจากันมานานทุกครั้งที่มีการประกาศภาคใหม่ก็ต้องลุ้นว่าจะเป็นภาคที่มีเรื่องราวที่เป็นนินจารึเปล่า และแล้วในที่สุดสิ่งที่แฟน ๆ รอคอยก็สมหวัง ถึงแม้สิ่งที่เคยคาดหวังไว้จะไม่ใช่อย่างที่คิดว่าจะได้เล่นเป็นนักฆ่านินจาภาคีเท่ ๆ 
แต่ตัวละครอย่าง Naoe ก็ทำการบ้านมาดีสมกับเป็นตัวละครที่เป็นนินจาชิโนบิที่มีสไตล์การต่อสู้พลิ้วไหวกระบวนท่าหลากหลาย ทำให้เกมเพลย์ต่อสู้สนุกลื่นไหลมากกว่าภาคก่อน ๆ ทั้งการลอบเร้นและต่อสู้ซึ่งหน้า ส่วน Yasuke ซามูไรสายถึกเป็นตัวละครบู๊ซึ่งหน้าเพราะลอบเร้นแบบ Naoe ไม่ได้ การเลือกตัวละครใช้งานจึงหนักไปทาง Naoe ซะมากกว่าเพราะบางจุดในการสำรวจต้องปีนเข้าทางหลังคาในการปลดล็อคประตูด้านล่าง ในระหว่างที่เราติดการต่อสู้ หรืออยู่ในพื้นที่ศัตรูจะไม่สามารถเปลี่ยนตัวละครได้ถ้าเล่นเป็น Yasuke ในขณะนั้นก็จะไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ดังกล่าว แต่ Yasuke ก็เป็นตัวละครที่ทรงพลังสามารถรับมือกับศัตรูจำนวนมากและมีอาวุธที่หลากหลายสร้างความแตกต่างในการเล่น ตัวเกมถ่ายทอดบรรยากาศของความเป็นญี่ปุ่นยังสถานที่ต่าง ๆ ที่เก็บรายละเอียดมาได้ดี สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไปมาระบบฤดูกาลก็สวยงามสมจริง เพลงประกอบช่วยเพิ่มอรรถรส ส่วนในเรื่องราวดราม่าต่าง ๆ ถ้าผู้เล่นเปิดใจในสิ่งที่ตัวเกมเป็น Assassin's Creed Shadows ก็ยังคงเป็นเกมนักฆ่าอีกภาคที่แฟน ๆ ไม่ควรพลาดตกหล่นหรือผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี่

ข้อดี
- เกมเพลย์ต่อสู้ลื่นไหล ตัวละครทั้งสองมีสไตล์ต่อสู้แตกต่างกันทำให้ไม่จำเจในการเล่น
- ระบบ Scouts ในการค้นหาเควสสร้างความแปลกใหม่
- กลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น และสภาพภูมิอากาศที่สวยงามสมจริงที่สุดเท่าที่เคยทำมา ไม่ว่าจะเป็นหิมะ ฝนตก หรือพายุฝุ่น ทำได้ดีมาก
- ตัวเกมได้เพิ่มระบบหมอบคลานเข้ามาด้วย ทำให้การลอบเร้น เป็นไปอย่างลื่นไหลมากกว่าเดิม
- อาวุธโจมตีแบบประชิดตัว แต่ละประเภทสามารถทำ คอมโบได้ด้วยการกดสลับปุ่มโจมตีหนักและเบา

ข้อเสีย
- เทคเจอร์หายบางจุด 
- ไม่มีระบบล่าสัตว์
- ไม่มีของให้เก็บภายในแผนที่
- ไม่สามารถโจมตีหรือฆ่าศัตรูบนหลังม้าได้
- Naoe ไม่สามารถตัดชิ้นส่วนศัตรูให้ขาด แต่ Yasuke สามารถทำให้ชิ้นส่วนศัตรูขาดได้
- ไม่สามารถเปลี่ยนตัวละครในระหว่างการต่อสู้หรืออยู่ในพื้นที่ศัตรู
- ไม่มีระบบ กดเปลี่ยนเร่งข้ามเวลา ได้แบบภาคก่อน ๆ และตอนกลางคืนในเกมก็มืดมาก แถมยังไม่มีคบเพลิง ให้ถือใช้แบบเดิมอีกด้วย

คะแนนรวม 8.5/10

Assassin's Creed Shadows วางจำหน่ายแล้ววันนี้บนแพลตฟอร์ม PlayStation5, Xbox Series และ PC

ท้ายนี้ทีมงาน P4G ขอขอบคุณทาง Ubisoft สำหรับตัวเกมเพื่อการรีวิวมา ณ ที่นี้

REVIEW by LUCIFERLOCKHART

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น